ออสเตรเลียยื่นฟ้องแบรนด์ดัง หลังโปรโมทเสื้อผ้า “ลดการแพร่ระบาดโควิด”

(Photo by Saeed KHAN / AFP)

ศาลรัฐบาลกลางมองว่าคำโฆษณาของทางร้านอาจทำให้คนเข้าใจผิดว่าเสื้อผ้าลดการแพร่ระบาดของเชื้อโรคได้จริง เนื่องจากว่าเป็นแบรนด์ชื่อดังที่ผู้บริโภคคุ้นเคย

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ที่ผ่านมา คณะกรรมการคุมครองผู้บริโภคออสเตรเลีย (ACCC) ยื่นฟ้องบริษัทเสื้อผ้า “ลอร์นา เจน” (Lorna Jane) ที่ศาลรัฐบาลกลางออสเตรเลีย หลังทางบริษัทโฆษณาเมื่อช่วงเดือนก.ค. ที่ผ่านมาว่าเสื้อผ้าสามารถชะลอการระบาดของโรคโควิด-19 ได้

ก่อนหน้านี้ แบรนด์ “ลอร์นา เจน” ได้โพสต์โฆษณาว่าทางบริษัทได้มีการฉีดสเปรย์ชื่อ “แอลเจ ชีลด์” (LJ Shield) ซึ่งเป็น “แอนตี้ไวรัส” ป้องกันเชื้อโรคโควิด-19 และมีการเขียนข้อความว่า “ลดอัตราการระบาดโควิด-19? ลอร์นา เจน ทำได้” (Cure for the Spread of COVID-19? Lorna Jane Thinks So) บนเว็บไซต์และเป็นป้ายแปะอยู่ตามร้านต่าง ๆ

ถึงแม้ทางบริษัทจะลบข้อความออกจากเว็บไซต์ และโละป้ายตามร้านค้าต่าง ๆ ออกตั้งแต่ช่วงกลางเดือนก.ค. ที่ผ่านมา แต่ยังมีข้อความที่ปรากฏอยู่ตามยี่ห้อของเสื้อผ้าจนถึงช่วงเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา

ทางศาลรัฐบาลกลางให้คำชี้แจ้งว่าข้อความโปรโมทของทางบริษัทลอร์นา เจน ไม่มีหลักฐานใดๆ ที่มาสนับสนุนว่าเสื้อผ้าของทางบริษัทสามารถลดการแพร่ระบาดของโรคได้จริง และกรณีนี้มีความน่าเป็นห่วงเนื่องจากว่าเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคคุ้นเคย ซึ่งลูกค้าอาจเชื่อว่าสิ่งที่โฆษณาอยู่นั้นมีหลักฐานมารับรอง

ขณะเดียวกัน โฆษกแบรนด์ลอร์นา เจน ออกมาแย้งว่าการฉีดสเปรย์ “แอลเจ ชีลด์” ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถชะลออัตราการติดเชื้อโควิด-19 ได้ แต่พยายามจะสื่อว่าฉีดการสเปรย์แอลเจ ชีลด์ เปรียบเสมือนเจลล้างมือ เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19

แบรนด์เสื้อผ้า “ลอร์นา เจน”​ เป็นแบรนด์เสื้อผ้าผู้หญิงออสเตรเลียที่ขายเสื้อผ้า “แอคทีฟแวร์” (Active wear) ซึ่งเป็นเสื้อผ้าที่ใส่เพื่อความสบาย โดยมีร้านค้าถึง 108 สาขาทั่วออสเตรเลีย และมีร้านค้าที่สหรัฐอเมริกาและนิวซีแลนด์


แบรนด์เสื้อผ้า Lorna Jane Active