อังกฤษแถลงไม่ “โนดีลเบร็กซิท” มีดีลทางการค้าใหม่กับอียูแล้ว

Paul Grover /Pool via REUTERS

11 เดือนที่แสนยาวนาน อังกฤษได้มีข้อตกลงทางการค้าใหม่ 7 วันก่อนที่ดีลการค้าเดิมจะหมดอายุ

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า “บอริส จอห์นสัน” นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร (อังกฤษ) แถลงการณ์จากที่ตั้งสำนักงานรัฐบาล บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง ว่า ประเทศอังกฤษและสหภาพยุโรป (อียู) ได้ร่าง “ข้อตกลงทางการค้า” ใหม่ระหว่างสองภูมิภาคเป็นที่เรียบร้อย หลังใช้เวลานานถึง 11 เดือนกว่าจะสามารถตกลงกันได้ และเพียงไม่กี่วันก่อนที่ข้อตกลงทางการค้าเดิมจะหมดอายุ

“เราสามารถกลับมาควบคุมกฏหมายและอนาคตของประเทศได้อีกครั้ง” จอห์นสันกล่าว โดยหลังจากนั้นได้โพสต์รูปลงทวิตเตอร์ ชูนิ้วโป้งขึ้น แสดงให้เห็นถึงความดีใจเมื่อสามารถมีข้อตกลงใหม่ได้แล้ว ทั้งนี้ ถึงแม้จะยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดข้อตกลงทางค้าใหม่ แต่จอห์นสันยืนยันว่าข้อตกลงนี้ดีสำหรับทุกฝ่าย

ขณะเดียวกัน “อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน” ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปแถลงการณ์ว่าหลังจากการทำข้อตกลงใหม่กันอย่างยาวนาน ในที่สุดก็สามารถมีข้อตกลงที่ “ยุติธรรม” และ “สมดุล” กับทั้งสองฝ่าย พร้อมทั้งระบุว่าอังกฤษยังคงเป็นหุ้นส่วนที่น่าเชื่อถือของอียู

ก่อนหน้านี้ อังกฤษได้ออกจากอียูอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา โดยทั้งอังกฤษและอียูมีเวลา 11 เดือนจนถึงสิ้นปีนี้ ก่อนที่ข้อตกลงทางการค้าเดิมเมื่ออังกฤษยังอยู่ในอียูจะหมดอายุ ซึ่งการเจรจาข้อตกลงทางการค้าใหม่เป็นไปอย่างล่าช้าเนื่องจากข้อพิพาทด้านการประมงของทั้งสองฝั่ง และกฏหมายที่เข้ามาควบคุมธุรกิจต่าง ๆ

ข้อตกลงทางการค้าใหม่นี้ทำให้ผู้ประกอบการอังกฤษโล่งอกขึ้น เพราะถ้าหากไม่มีข้อตกลงทางการค้าใหม่ จะมีการคิดภาษีสินค้านำเข้า และทำให้ต้นทุนสินค้าสูงขึ้น ซึ่งจะเกิดขึ้นขณะที่อังกฤษต้องเผชิญกับการระบาดของโควิด “สายพันธุ์ใหม่” ที่ทำให้ประชาชน 17 ล้านคนทั่วประเทศมีมาตรการล็อคดาว์นช่วงเทศกาลคริสต์มาส

อย่างไรก็ตาม จอห์นสันยังไม่เปิดเผยถึงรายละเอียด จึงไม่สามารถทราบได้แน่ชัดว่าคนอังกฤษจะได้รับผลประโยชน์จริงหรือไม่