สลด! กราดยิง-ระเบิดซ้ำ 2 มัสยิดในอัฟกานิสถาน ยอดตายทะลุ 60 ศพ

วันที่ 21 ต.ค. เอเอฟพีรายงานความคืบหน้าเหตุการณ์นองเลือดในประเทศอัฟกานิสถาน หลังจากกลุ่มคนร้ายบุกยิงและระเบิดโจมตีมัสยิด 2 แห่งในช่วงประกอบพิธีละหมาดวันศุกร์ มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 60 ราย อีกหลายร้อยคนได้รับบาดเจ็บ และส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุก่อการร้ายทั่วประเทศในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา เพิ่มเป็นอย่างน้อย 180 ราย

รายงานระบุว่าเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 20 ต.ค.ตามเวลาท้องถิ่น กลุ่มคนร้ายบุกไปยังมัสยิดอิหม่าน ซามาน มัสยิดนิกายชีอะห์ในกรุงคาบูล โดยเปิดฉากกราดยิงใส่ประชาชนที่กำลังทำพิธีละหมาด ก่อนจุดชนวนระเบิดพลีชีพ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตราว 39 ราย และอีกกว่า 45 คนบาดเจ็บ

พยานผู้อยู่ในเหตุการณ์ให้สัมภาษณ์ว่า สภาพภายในมัสยิดไม่ต่างจากแนวหน้าของสมรภูมิรบที่เต็มไปด้วยร่างผู้เสียชีวิต

ขณะเดียวกันกองกำลังรัฐอิสลาม หรือไอเอส แถลงการณ์ผ่านข้อความโทรเลขว่า “พี่น้องนักรบผู้สละชีพ อาบู อัมมาร์ อัล-เติร์กมานี ประสบความสำเร็จในการระเบิดตัวเองด้วยเสื้อระเบิดพลีชีพ”

ด้านสำนักงานตำรวจกรุงคาบูยังไม่ยืนยันว่าเป็นฝีมือของกองกำลังไอเอส โดยเจ้าหน้าที่กำลังเร่งตรวจสอบจุดเกิดเหตุ รวมถึงวิเคราะห์ประเภทระเบิดเพื่อให้สามารถขยายผลไปสู่กลุ่มคนร้ายที่ลงมือ

ส่วนเหตุการณ์ที่สองเกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกัน เป็นเหตุคนร้ายระเบิดพลีชีพที่มัสยิดนิกายสุหนี่ในจังหวัดกอร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 20 ราย อีกกว่า 10 คนบาดเจ็บ และยังไม่มีกลุ่มก่อการร้ายใดออกมาระบุว่าอยู่เบื้องหลัง

ทั้งนี้ อัฟกานิสถานเผชิญหน้ากับการก่อการร้ายอย่างต่อเนื่องภายหลังกองทัพสหรัฐอเมริกา และกองกำลังผสมขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ถอนเจ้าหน้าที่ทหารส่วนใหญ่ออกจากอัฟกานิสถาน ตั้งแต่ปี 2558

โดยในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดเหตุโจมตี 3 ครั้ง เป็นเหตุระเบิดรถยนต์ในจังหวัดกัซนี มีผู้เสียชีวิต 30 ราย ต่อมากองกำลังตาลิบันก่อเหตุระเบิดพลีชีพ และกราดยิงสำนักงานอบรมตำรวจในเมืองการ์เดซ มีผู้เสียชีวิต 41 ราย และเมื่อ 19 ต.ค. กองกำลังตาลิบันระเบิดรถหุ้มเกราะโจมตีฐานทัพในเมืองกันดาฮาร์ ส่งผลลให้เจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิต 43 นาย