สส. สหรัฐ “ทำตามทรัมป์บอก” อนุมัติการให้เงิน 2,000 ดอลลาร์ต่อคน

Danny Wild-USA TODAY Sports

หลังจากทรัมป์ไล่ให้สภาสหรัฐกลับไปเพิ่มเงินสวัสดิการให้เป็น 2,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อคน สภาล่างร่วมกันลงประชามติเห็นด้วยเรียบร้อย แต่สภาสูงอาจไม่เห็นด้วยกับการขึ้นเงินสวัสดิการนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ) ว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงประชามติ 275 ต่อ 134 เปลี่ยนจำนวนเงินในสวัสดิการของแพ็คเกจมาตรการเยียวยาจากผู้ได้รับผลกระทบ จากเดิม 600 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 18,000 บาท) เพิ่มเป็น 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 60,000 บาท)

ก่อนหน้านี้ “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐขู่ว่าจะไม่เซ็นรับรองอนุมัติเงินแพ็คเกจนี้ โดยให้เหตุผลว่าเงินสวัสดิการ 600 ดอลลาร์สหรัฐที่จะให้กับเด็กและผู้ใหญ่ทุกคนน้อยเกินไป ควรปรับเพิ่มเป็น 2,000 ดอลลาร์ และมองว่ายังมีกองทุนบางส่วนที่ไม่ได้เหมือนที่คุยกันไว้ มองว่าเป็นการใช้เงินที่ “สูญเปล่า” โดยสั่งให้รัฐสภากลับไปปรับแก้ไขแพ็กเกจมาใหม่ อย่างไรก็ตามทรัมป์เปลี่ยนใจเซ็นสัญญาอนุมัติเงินแพ็คเกจนี้เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ที่ผ่านมา

Photo by SAUL LOEB / AFP

โดยหลังจากนั้น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ (สภาล่าง) ก็ได้ทำตามคำสั่งทรัมป์ อนุมัติเงินเพิ่มให้เป็น 2,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อคน ซึ่งต้องรอการอนุมัติจากสมาชิกวุฒิสภา (สภาสูง) จึงจะสามารถดำเนินเรื่องต่อได้

สมาชิกทั้งสองสภาของฝั่งเดโมแครต รวมทั้งว่าที่ประธานาธิบดี “โจ ไบเดน” เห็นด้วยกับการเพิ่มวงเงินเป็น 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ แต่วุฒิสภาสหรัฐ ซึ่งมีสมาชิกจากพรรครีพับลิกันมากกว่า ไม่ได้แสดงถึงการสนับสนุนเงินก้อนนี้ และอาจไม่อนุมัติแพ็คเกจที่เพิ่มเติมเข้ามา โดยแหล่งข่าวรายงานว่าทรัมป์อาจไม่มีอำนาจภายในพรรคของตนพอที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจของสมาชิกวุฒิสภาได้

ทางสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะร่วมกันลงประชามติวันนี้ (29 ธ.ค.) เพื่อตัดสินว่าจะเพิ่มเงินสวัสดิการตามคำขอของทรัมป์หรือไม่ แต่ยังไม่มีรายละเอียดว่ามีอะไรที่เปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมตามที่ทรัมป์ขอไว้หรือไม่