อังกฤษอนุมัติวัคซีนโควิด “แอสตราเซเนกา” หวังสู้โควิดสายพันธุ์ใหม่

JUSTIN TALLIS / AFP

อังกฤษสั่งซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่จะเพียงพอต่อประชากร 50 ล้านคนทั่วประเทศเรียบร้อยแล้ว

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่าเช้าวันนี้ (30 ธ.ค.) อังกฤษเป็นประเทศแรกที่ได้อนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัท “แอสตราเซเนกา พีแอลซี ” (AstraZeneca Plc) ที่ได้ร่วมผลิตกับ “มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด” โดยจะเริ่มการฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค. เป็นต้นไป

“แมท แฮนคอก” รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษระบุว่าเมื่อนำวัคซีนของแอสตรา เซเนกามารวมกับวัคซีนที่ได้สั่งก่อนหน้านี้จากบริษัท “ไฟเซอร์ อิงค์” (Pfizer Inc.) และบริษัท “โมเดอร์นา อิงค์” (Moderna Inc.) รัฐบาลได้สั่งวัคซีนทั้งหมด 100 ล้านโดส เพียงพอสำหรับประชาชนทั่วประเทศ 50 ล้านคน

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่นอังกฤษ) ทางการรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ถึง 53,135 คน มากที่สุดตั้งแต่เริ่มมีการระบาด นอกจากนี้ยังมีผู้เสียชีวิตถึง 414 คน ทำให้ตอนนี้มียอดผู้ติดเชื้อทั้งหมด 2.38 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิต 71,567 คน

“ดร. จูน เรน” ประธานหน่วยงานกำกับดูแลยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพอังกฤษระบุว่าวัคซีนนี้จะช่วยเหลือคนหลายพันชีวิต และการันตีว่าวัคซีนมีความปลอดภัย ไม่ได้มีการข้ามขั้นการทดลองเพื่อเร่งนำวัคซีนออกมาใช้


ตอนนี้อังกฤษกำลังเผชิญกับการระบาดของโควิดสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเพิ่มอัตราการระบาดของโรคถึง 70% และประชากรครึ่งประเทศกำลังเผชิญกับมาตราการล็อคดาว์นที่เคร่งครัด เพื่อป้องกันไม่ให้อัตราการระบาดของโรคร้ายแรงไปมากกว่านี้