จีนไม่น้อยหน้า! อนุมัติวัคซีนป้องกันโควิด-19 “ซิโนฟาร์ม” ของตัวเอง

Photo by JOEL SAGET / AFP

ถึงแม้จะเพิ่งมีการแถลงการณ์ว่าจีนอนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่ประชาชนประเทศถึง 4.5 ล้านคนได้ฉีดวัคซีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าวันนี้ (31 ธ.ค.) สำนักบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติจีน (NMPA)ได้อนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทยา “ซิโนฟาร์ม” หรือ “China National Pharmaceutical Group Corp.” (CNPGC) โดยถึงแม้จะมีไม่มีการรายงานจากทางการถึงประสิทธิภาพของวัคซีน แต่สถาบันยาชีววัตถุปักกิ่ง (Beijing Institute of Biological Products) ในเครือของซิโนฟาร์มเองระบุว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรค 79%

การแถลงการณ์อนุมัติวัคซีนนี้ตามมาหลังจากที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เริ่มการฉีดวัคซีนของทางซิโนฟาร์มเป็นวันแรก และการแถลงการณ์ของประเทศปากีสถานว่าได้สั้งซื้อวัคซีนจากจีนทั้งหมด 1.2 ล้านโดส

จีนเป็นประเทศแรกที่อนุมัติวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของทางบริษัทซิโนฟาร์ม โดยก่อนหน้านี้ประเทศอื่น ๆ อนุมัติฉุกเฉินการใช้วัคซีนของทางบริษัท “ไฟเซอร์ อิงค์” (Pfizer Inc.) “โมเดอร์นา อิงค์” (Moderna Inc.) และ “แอสตราเซเนกา พีแอลซี” (AstraZeneca Plc) 

ถึงแม้จีนจะเพิ่งอนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของทางบริษัทซิโนฟาร์ม  แต่ทางการจีนได้เริ่มฉีดวัคซีนให้กับประชากรทั่วประเทศตั้งแต่เดือนก.ค. ที่ผ่านมา โดยข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ที่ผ่านมา แหล่งข่าวรายงานว่ามีการฉีดวัคซีนให้กับชาวจีนถึง 4.5 ล้านคนแล้ว 

นอกจากวัคซีนของทางซิโนฟาร์มแล้ว บริษัท “ซิโนวาค” (Sinovac) กลุ่ม “เทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติจีน” (CNBG) บริษัท “คานซิโน ไบโอโลจิกส์” (CanSino Biologics) และ สถาบัน “บัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน” กำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการทดลองวัคซีน โดยถึงแม้จะยังทดลองกันอยู่ แต่รัฐบาลก็ได้เริ่มฉีดวัคซีนบางส่วนให้กับสาธารณชนแล้ว