“ปูติน” เตือนมนุษยชาติในอนาคต ‘เทคโนโลยีพันธุกรรม’ จะน่ากลัวกว่า ‘ระเบิดนิวเคลียร์’

วันที่ 21 ต.ค. สำนักข่าวอาร์ไอเอ โนวอสตี ของรัสเซียรายงานว่า นายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวว่า ในอนาคตอันใกล้นี้จะมีการสร้างพันธุกรรมของมนุษย์ตามลักษณะที่กำหนดไว้ล่วงหน้า ซึ่งมีความน่ากลัวยิ่งกว่าระเบิดนิวเคลียร์

นายปูตินกล่าวในการประชุมหัวข้อ “เยาวชน-2030: หนทางแห่งอนาคต” ซึ่งจัดขึ้นภายในงาน “เทศกาลนักเรียนและเยาวชนโลก ครั้งที่ 19” ที่เมืองโซชี ทางใต้ของรัสเซีย ระหว่างวันที่ 14-22 ต.ค. ว่า องค์ความรู้พันธุวิศวกรรมเปิดโอกาสยิ่งใหญ่ในแวดวงเภสัชวิทยา และการดัดแปลงรหัสพันธุกรรม

“เราสามารถจินตนาการได้ว่า มนุษย์สามารถสร้างมนุษย์ที่มีลักษณะที่กำหนดไว้ล่วงหน้าได้ อาจเป็นนักคณิตศาสตร์หรือนักดนตรีชั้นยอด แต่ก็อาจเป็นทหารที่สามารถสู้รบได้โดยไร้ความหวาดกลัว ความรู้สึกเห็นอกเห็นใจและความเสียใจ และไร้ความเจ็บปวด”

นายปูตินย้ำว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ มนุษย์จะเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งความวุ่นวายและรับผิดชอบต่อการพัฒนาและการดำรงอยู่ของมนุษย์ และสิ่งที่ผมพูดจะน่ากลัวกว่าระเบิดนิวเคลียร์

นายปูตินเชื่อว่า เทคโนโลยีใหม่ๆ ควรใช้อย่างมีประสิทธิภาพและนำไปสู่การใช้งานในวงกว้าง แต่มนุษยชาติต้องไม่ลืมเกี่ยวกับคุณธรรมและจริยธรรม เพราะว่าการขาดสิ่งเหล่านี้อาจนำไปสู่การทำลายมนุษย์

“เมื่อเราทำอะไรบางอย่างและกำลังทำอะไรก็ตาม เราต้องไม่ลืมหลักคุณธรรมและจริยธรรมในการกระทำของเรา ทุกสิ่งที่เราทำต้องเป็นประโยชน์ เสริมสร้างความแข็งแกร่งมนุษย์ ไม่ใช่ทำลายมนุษย์” นายปูตินกล่าว

 


ที่มา  ข่าวสดออนไลน์