“ไต้ฝุ่นลัง”ถล่มญี่ปุ่น ทางการสั่งอพยพผู้คนนับหมื่น

AFP PHOTO / Kazuhiro NOGI
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ทางการญี่ปุ่นได้สั่งอพยพผู้คนหลายหมื่นคน เนื่องจากฤทธิ์ของไต้ฝุ่นลังที่พัดถล่มญี่ปุ่น และทำให้เกิดฝนตกหนัก รวมทั้งลมกระโชกแรง ซึ่งมีขึ้นในวันเดียวกับที่ญี่ปุ่นจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปขึ้น

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (เจเอ็มเอ) ระบุว่า ไต้ฝุ่นลัง ซึ่งถูกจัดอยู่ในความรุนแรงระดับ 4 ได้พัดถล่มตอนใต้ของญี่ปุ่น และกำลังมุ่งหน้าไปทางตะวันออกเฉียงเหนือด้วยความเร็วลม 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 22 ตุลาคม อย่างไรก็ตาม เจเอ็มเอ ระบุว่า แม้ว่าไต้ฝุ่นลังจะเริ่มอ่อนกำลังลงไปบ้าง แต่ก็ยังคงความรุนแรงที่ทำให้เกิดฝนตกหนักได้ราว 80 มม.ต่อชั่วโมงในบางพื้นที่ และจะขึ้นฝั่งใกล้กับกรุงโตเกียวในช่วงเช้าวันที่ 23 ตุลาคม ด้วยความเร็วลมสูงถึง 162 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เจเอ็มเอ ได้ออกประกาศเตือนฝนตกหนักและน้ำท่วมบริเวณชายฝั่งแปซิฟิกของญี่ปุ่น รวมทั้งในเขตมหานครโตเกียว แม้ว่าไต้ฝุ่นลังจะลดระดับลงไปอยู่ระดับ 3 ในช่วงเย็นวันที่ 22 ตุลาคมแล้วก็ตาม

ด้านสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่น รายงานว่า ทางการญี่ปุ่นได้แนะนำให้ชาวบ้านในกว่า 70,000 หลังคาเรือนในหลายส่วนของประเทศ และมีอีกกว่า 5,000 หลังคาเรือนที่ทางการสั่งให้อพยพออกจากที่อยู่อาศัยเพื่อความปลอดภัย

ขณะที่นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรี ได้แจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า ตนได้สั่งให้รัฐบาลยกระดับเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับภัยที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชน

วันเดียวกันมีรายงานว่า ได้มีการยกเลิกเที่ยวบินกว่า 300 เที่ยวบิน รวมทั้งบริการรถไฟ ทั้งตอนใต้และทางตะวันตกของประเทศ ขณะที่บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ได้สั่งปิดโรงงานชิ้นส่วนทั่วประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 23 ตุลาคมเป็นต้นไป ตามมาตรการป้องกันเบื้องต้น

 


ที่มา  มติชนออนไลน์