ตลาดหุ้นนิวยอร์ก “เปลี่ยนใจ” ไม่ถอด 3 บริษัทยักษ์โทรคมนาคมจีนออกจากตลาด

ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก”กลับคำ” ประกาศยกเลิกแผน”เพิกถอน” 3 บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ออกจากตลาดหุ้นสหรัฐ หลังจีนออกมาขู่ว่าจะทำให้ความตึงเครียดของ 2 มหาอำนาจเศรษฐกิจรุนแรงขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อเช้าวันนี้ (5 ม.ค.) ว่าตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (The New York Stock Exchange: NYSE) แถลงการณ์ว่าจะไม่เพิกถอน3 บริษัทผู้ให้บริการมือถือจีน บริษัท ไชน่า โมบาย ลิมิเตด” (China Mobile Ltd. ) บริษัท ไชน่า เทเลคอม คอร์ป (China Telecom Corp.) และบริษัท ไชน่า ยูนิคอม ฮ่องกง ลิมิเตด (China Unicom HongKong Ltd.) ออกจากตลาดหลักทรัพย์ หลังก่อนหน้านี้ทางการระบุว่าจะเพิกถอนทั้งสามบริษัทออกจากตลาดหุ้นของสหรัฐ

โดยตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กระบุว่าหลังจากการปรึกษากับทางหน่วยกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง จึงได้ยกเลิกแผนการ “ถอด” บริษัทโทรคมนาคมทั้ง 3 ออกจากตลาด

อย่างไรก็ตามการประกาศของตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กเกิดขึ้น หลังจากทางการจีนออกมาตอบโต้ว่าการกระทำดังกล่าวจะทำให้ความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศเสรษฐกิจใหญ่ที่สุดของโลกทวีความรุนแรงขึ้น

ทั้งนี้ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กแถลงการณ์เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 63 ว่าจะดำเนินการเพิกถอนทั้งสามบริษัทออกจากตลาดหุ้น โดยเป็นไปตามคำสั่งพิเศษ (executive order) ของ “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา ว่าด้วยการห้ามให้ประชาชนชาวอเมริกันลงทุนธุรกิจที่กองทัพจีนเป็นเจ้าของหรืออยู่ในการควบคุมของทางการจีน โดยระบุว่าทั้งหมดจะถูกระงับจากการซื้อขายในช่วงระหว่างวันที่ 7-11 มกราคม 2564

อย่างไรก็ตาม การที่ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กประกาศถอดบริษัทโทรคมนาคมยักษฺใหญ่ของจีน ทำให้เกิดความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรของบริษัทจีนในอนาคต ซึ่งเป็นครั้งแรกที่สหรัฐพยายามจะลบบริษัทออกจากตลาดหุ้นเนื่องจากความขัดแย้ง “ทางการเมือง” ระหว่างมหาอำนาจทั้งสอง