ปล่อยจากเรือนจำแล้ว! “โจชัว หว่อง” และเพื่อน ได้ประกันตัวคนละ 2.1 แสนบาท

สำนักข่าวเอพีและเซาธ์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ รายงานว่า โจชัว หว่อง และเนธาน หลอ สองนักศึกษาแกนนำรณรงค์ประชาธิปไตยคนดังของฮ่องกง ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวแล้ว คนละ 50,000 เหรียญฮ่องกง หรือราว 210,000 บาท จากคดีที่ถูกตัดสินมีความผิดในการบุกรุกสถานที่ราชการระหว่างการประท้วงรัฐบาล เมื่อปี 2557 และถูกจำคุกตั้งแต่เมื่อเดือนสิงหาคมปีนี้

แกนนำนักศึกษาทั้งสองและอเล็กซ์ โจว นักศึกษาอีกคน ถูกตัดสินจำคุก 6-8 เดือน จากการประท้วงผิดกฎหมายในนามกลุ่มเคลื่อนไหวร่ม หรือ อัมเบรลลา มูฟเมนต์ ในปี 2557 ยาวนาน 79 วัน เพื่อต่อต้านการเข้ามาขยายอิทธิพลทางการเมืองของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่

ผู้พิพากษาเจฟฟรีย์ หม่า แห่งศาลอุทธรณ์ชั้นสุดท้าย ใช้เวลาในการฟังคำไต่สวน 10 นาที ก่อนตัดสินให้บุคคลทั้งสองได้รับการประกันตัวออกไป ในวงเงินคนละ 50,000 ดอลลาร์ฮ่องกง

ด้านนอกศาล แอกเนส โจว รองเลขาธิการพรรคเดโมซิสโต กล่าวขอบคุณผู้สนับสนุนที่เขียนถึงแกนนำกลุ่มทั้งสามระหว่างอยู่ในเรือนจำ เพื่อแสดงความห่วงใยนักโทษทางการเมืองในอ่องกง

ส่วนทิฟฟารี หยวน สมาชิกคนสำคัญของพรรคอีกคน กล่าวว่า หวังว่าเพื่อนทั้งสามจะได้รับเสรีภาพและกลับมารับตำแหน่งที่น่าเคารพนับถืออีกครั้ง

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์