ส.ส. เดโมแครตเดินหน้าเริ่ม “ถอดถอน” ทรัมป์ หวั่นเป็นภัยต่อประชาธิปไตย

REUTERS/Tom Brenner/File Photo

สมาชิกผู้แทนราษฎรกำลังเตรียมกระบวนการลงมติเสนอถอดถอนทรัมป์จากการเป็นประธานาธิบดี หลังจากทรัมป์เป็นหนึ่งในผู้ก่อให้เกิดเหตุการณ์ผู้ประท้วงบุกอาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา

วันที่ 11 มกราคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จากพรรคเดโมแครต กำลังเริ่มกระบวนการฟ้องร้อง ลงมติเสนอถอดถอน (impeachment) “โดนัลด์ ทรัมป์” ออกจากการเป็นประธานาธิบดีสหรัฐหลังจากเหตุการณ์ผู้ประท้วงบุกอาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา

“แนนซี เพโลซี” ประธานสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริการะบุว่าเพื่อเป็นการป้องกันรัฐธรรมนูญและระบอบประชาธิปไตยของชาติ เราต้องรีบดำเนินการอย่างเร่งด่วนเนื่องจากว่าประธานาธิบดีเป็นภัยอันตรายกับทั้งสองอย่าง

ผู้ประท้วงหลายพันคนบุกอาคารรัฐสหรัฐขณะที่สภาคองเกรสกำลังลงมติรับรองไบเดนเป็นประธานาธิบดี ซึ่งผู้ประท้วงสนับสนุนทรัมป์บุกอาคารรัฐสภา เข้าทำลายสถานที่ จนทำให้กระบวนการลงมติหยุดไปชั่วขณะ โดยทางการได้จับกุมผู้ประท้วงจำนวนมาก และมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ทั้งหมด 5 คน

ถึงแม้สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติเสนอถอดถอนทรัมป์ได้ แต่วุฒิสภาจะได้รับข้อกล่าวหาอย่างเร็วที่สุดวันที่ 19 ม.ค. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่ทรัมป์เป็นประธานาธิบดี โดยกระบวนการฟ้องร้องอาจลากยาวไปขณะที่ “โจ ไบเดน” ขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีแล้ว

อย่างไรก็ดี ทางพรรคเดโมแครตต้องการให้มีการดำเนินคดีกับทรัมป์ เพื่อให้ไม่สามารถลงสมัครเป็นประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2024 ได้อีก

ขณะเดียวกัน วุฒิสภาจะมีการประชุมวันนี้ตอน 11:00 น. ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ ซึ่งจะมีสมาชิกวุฒิสภาบางส่วนที่เรียกร้องให้ “ไมก์ เพนซ์” รองประธานาธิบดีสหรัฐ “ถอดถอน” ทรัมป์อีกวิธีด้วยการใช้บทบัญญัติแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ 25 (25th Amendment) ซึ่งเป็นการที่รองประธานาธิบดี และคณะรัฐมนตรี สามารถลงมติถอดถอนประธานาธิบดี โอนอำนาจให้รองประธานาธิบดีชั่วคราวหรือตลอดไปได้