FBI เตือน ผู้ประท้วงพร้อมอาวุธ “หนุนทรัมป์” บุกสภา ทรัมป์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

REUTERS/Erin Scott TPX IMAGES OF THE DAY

กรุงวอชิงตันดี.ซี. และสำนักงานกองกำลังพิทักษ์ชาติสหรัฐเตรียมปกป้อง “โจ ไบเดน” ขณะเข้าสาบานตนเป็นประธานาธิบดีวันที่ 20 ม.ค. หลังเอฟบีไอเตือนว่าผู้สนับสนุนทรัมป์เตรียมประท้วงพร้อมอาวุธที่กรุงวอชิงตันและทั่วประเทศ

วันที่ 12 มกราคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าทางสำนักงานสอบสวนกลาง หรือ “เอฟบีไอ” (FBI) แถลงการณ์เตือนว่าผู้สนับสนุน “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐเตรียมประท้วงพร้อมอาวุธที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และ 50 รัฐทั่วประเทศ ซึ่งทรัมป์ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ตั้งแต่วันที่ 11-24 ม.ค. เพื่อไม่ให้เกิดการจลาจลขณะที่ “โจ ไบเดน” สาบานตนเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนต่อไปวันที่ 20 ม.ค. นี้

REUTERS/Joshua Roberts

สำนักงานกองกำลังพิทักษ์ชาติสหรัฐระบุว่าจะส่งกองกำลังพิทักษ์ชาติ (national guard) จำนวน 10,000 – 15,000 คน ประจำการณ์ที่อาคารรัฐสภาสหรัฐ (Capitol Hill) ตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค. เป็นต้นไป ซึ่งจะเป็นจุดที่ไบเดนจะเข้าสาบานตน ซึ่งอาคารรัฐสภาสหรัฐจะยกเลิกทัวร์การท่องเที่ยวรอบอาคารจนถึงวันที่ 24 ม.ค.

นอกจากนี้ “มูเรียล โบว์เซอร์” นายกเทศมนตรีกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ได้เรียกร้องให้ทางกระทรวงมหาดไทยสหรัฐออกคำสั่งไม่อนุญาตให้คนรวมกลุ่มกัน ป้องกันการประท้วงที่อาจนำไปสู่การก่อจลาจล พร้อมกับระบุว่าการเตรียมการพิธีการสาบานตนในครั้งนี้ต้องแตกต่างจากพิธีการครั้งอื่น ๆ

ทั้งนี้ ไบเดนระบุว่าไม่กลัวการสาบานตนข้างนอกอาคารรัฐสภาสหรัฐ ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุที่ผู้ประท้วงก่อจลาจลบุกรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา และมีผู้เสียชีวิต 5 คน แต่ได้ระบุว่ากลุ่มคนที่ปลุกระดม ข่มขู่ทำร้ายร่างกาย ทำลายทรัพย์สินสาธารณะ และสร้างความเสียหาย ต้องรับผิดชอบจากการกระทำเหล่านี้

ไบเดนเน้นย้ำว่าพิธีการสาบานตนจะเป็นธีม “อเมริกา ยูไนเต็ด” (America United) หมายความว่าต้องการให้ชาวอเมริกันกลับมา “กลมเกลียว” อยู่ร่วมกันได้ อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ยังคงกล่าวหาว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวันที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมา มีการฉ้อโกง ถึงแม้จะไม่มีหลักฐานพิสูจน์ และจะไม่เข้าร่วมพิธีสาบานตนของไบเดน