จีนไม่รอด! ท้องถิ่นแต่ละเมืองสั่งล็อคดาว์น หวั่นโควิดระบาดระลอกสอง

REUTERS ATTENTION EDITORS - THIS IMAGE WAS PROVIDED BY A THIRD PARTY. CHINA OUT.

ทางการท้องถิ่นจีนสั่งล็อคดาว์นประชากร 16 ล้านคนในเมืองลางฟาง และ ฉือเจียจวง มณฑลเหอเป่ย์ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดการระบาดรุนแรงเหมือนช่วงต้นปีที่แล้ว

วันที่ 12 มกราคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าหน่วยกำกับดูแลจีนได้สั่งล็อคดาว์นประชากร 4.9 ล้านคน ในเมืองลางฟาง (Langfang) มณฑลเหอเป่ย์ บริเวณรอบเมืองปักกิ่ง ประเทศจีน หวั่นโรคโควิด-19 จะกลับมาระบาด “ระลอกสอง” หลังจากควบคุมโรคได้แล้ว

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ที่ผ่านมา ทางการสั่งล็อคดาว์นประชากร 11 ล้านคนที่อยู่ในเมืองฉือเจียจวง (Shijiazhuang) เมืองหลวงของมณฑลเหอเป่ย์ และบล็อกถนนเข้าเมืองเพื่อไม่ให้ประชาชนเข้าหรือออกได้

REUTERS/Thomas Peter

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนระบุว่าวันนี้ (12 ม.ค.) พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 55 ราย น้อยลงมาจากเมื่อวาน (11 ม.ค.) ที่พบผู้ติดเชื้อ 103 ราย ซึ่งมณฑลเหอเป่ย์พบผู้ติดเชื้อ 40 จาก 42 คนที่ติดเชื้อภายในประเทศ

นอกจากนี้ เขตกวน (Guan) และซานเหอ (Sanhe) ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของเมืองลางฟาง ได้เริ่มมีมาตรการล็อคดาว์นให้กักตัวอยู่ที่บ้าน โดยเขตกวนพบผู้ติดเชื้อ 1 คน ขณะที่เขตซานเหอรายงานว่ายังไม่พบผู้ติดเชื้อ และยังมีมณฑลอื่นอย่าง “เฮยหลงเจียง” (Heilongjiang) ที่สั่งล็อคดาว์นตามบริเวณที่พบผู้ติดเชื้อเช่นเดียวกัน

ถึงแม้ทางการจีนจะพบผู้ติดเชื้อน้อยกว่าช่วงที่ระบาดหนักเมื่อต้นปีที่แล้วมาก แต่หน่วยงานท้องถิ่นจะสั่งมาตรการล็อคดาว์นเมื่อพบผู้ติดเชื้อ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการระบาด “ระลอกสอง” เกิดขึ้นทั่วประเทศจีน