ส.ส.สหรัฐผ่านมติ “ร้อง” คณะรัฐมนตรีถอดถอนทรัมป์จากตำแหน่งประธานาธิบดี

REUTERS/Carlos Barria/File Photo

ส.ส.สหรัฐลงมติสนับสนุนการใช้บทบัญญัติแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ 25 ให้รองประธานาธิบดี และคณะรัฐมนตรีทรัมป์ส่วนใหญ่ลงนามว่าประธานาธิบดี “ไม่สามารถดำรงตำแหน่งต่อไปได้” และปลดทรัมป์ออกจากการเป็นประธานาธิบดี

วันที่ 13 มกราคม 2564 สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่าสมาชิกผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติสนับสนุนการถอดถอน “โดนัลด์ ทรัมป์” จากการเป็นประธานาธิบดี โดยการใช้บทบัญญัติแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ 25 (25th Amendment) ซึ่งเป็นการที่รองประธานาธิบดี และคณะรัฐมนตรีส่วนใหญ่ สามารถลงนามให้รองประธานาธิบดีขึ้นดำรงตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดีได้ หากประธานาธิบดีไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้

“แนนซี เพโลซี” ประธานสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกา ระบุว่า “ไมก์ เพนซ์” รองประธานาธิบดีสหรัฐมีเวลา 24 ชั่วโมง เพื่อแถลงการณ์ว่าจะมีการลงนามใช้บทบัญญัติแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้หรือไม่

บทบัญญัติแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ 25 กำหนดให้รองประธานาธิบดี และคณะรัฐมนตรีส่วนใหญ่ สามารถลงนามว่าประธานาธิบดี “ไม่สามารถดำรงตำแหน่งต่อไปได้” และส่งจดหมายไปถึงประธานสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ซึ่ง “ไมก์ เพนซ์” จะขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐแทนทรัมป์โดยอัตโนมัติ

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้เพนซ์ระบุกับเพโลซีว่า การใช้บทบัญญัติแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ 25 ไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประเทศชาติ ซึ่งทำให้นักวิเคราะห์มองว่าการฟ้องร้อง (impeachment) ถอดถอนทรัมป์จากการเป็นประธานาธิบดีโดยสภาคองเกรสมีความเป็นไปได้มากกว่า

นอกจากนี้เริ่มมีสมาชิกสภาจากพรรครีพับลิกันบางคนที่จะสนับสนุนขั้นตอนการถอดถอนทรัมป์แล้ว