“อาลีบาบา” ตามเทรนด์เทคจีน ตีตลาดอุตสาหกรรมรถไฟฟ้า สู้เทสลา

Photo by STR / AFP) / China OUT

“อาลีบาบา” เปิดตัวรถซีดานไฟฟ้า มุ่งหวังตีตลาดรถขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าตามเทรนด์บริษัทเทคเอเชียอย่าง “ฟ็อกซ์คอนน์” และ “ไป่ตู้” ที่ร่วมมือผลิตรถยนต์กับบริษัทจีน “เอสเอไอซี มอเตอร์” และ “จี๋ลี” หวังสู้รายใหญ่จากสหรัฐอย่างเทสลา

วันที่ 14 มกราคม 2564 นิเกอิ เอเชีย รายงานว่า ล่าสุดบริษัทอีคอมเมิร์ซ “อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์” (Alibaba Group Holdings) ร่วมมือกับบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ที่สุดของจีน “เอสเอไอซี มอเตอร์” (SAIC Motor) ตีตลาดอุตสาหกรรมรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ร่วมเทรนด์กับหลาย ๆ บริษัทเทคของเอเชียที่มุ่งตีตลาดอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า มุ่งเข้าสู่ “เทสลา อิงค์” ผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ

“อาลีบาบา” ร่วมมือกับ “เอสเอไอซี” และ หน่วยงานภาครัฐ “จ้านเจียง ไฮเทค ปาร์ค เดเวลอปเมนท์” เปิดตัวรถซีดานรุ่นใหม่ด้วยแบรนด์ “ไอเอ็ม” (IM) ซึ่งย่อมาจาก “intelligence in motion” หรือ “ความชาญฉลาดขณะเคลื่อนไหว” โดยอาลีบาบาถือหุ้นบริษัท 54% ขณะที่อีกสองบริษัทถือหุ้นบริษัทละ 18%

Photo by Anthony WALLACE / AFP

รถซีดานรุ่นไอเอ็มจะมีแบตเตอรี่โซลิดสเตต จากบริษัท “คอนเทมโพรารี่ แอมเพเร็กซ์ เทคโนโลยี” บริษัทผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่สุดของจีน โดยแบตเตอรี่จะสามารถจุพลังงานได้มากกว่ารถยนต์ไฟฟ้าทั่วไป และนำเช้าชิปจากบริษัทผลิตเซมิคอนดักเตอร์สหรัฐ “อินวิเดีย” นอกจากนี้รถจะสามารถจอดได้ด้วยตัวเอง และมีฟังก์ชั่นเหมือนสมาร์ตโฟนอย่างถ่ายรูปหรือเล่นโซเชียลมีเดียได้

ไอเอ็มจะเริ่มเปิดให้พรีออเดอร์ตั้งแต่เดือนเม.ย. เป็นต้นไปที่งานออโต้โชว์เซียงไฮ้ประจำปี และจะมี “รถสปอร์ต” อีกรุ่น ซึ่งพร้อมสำหรับการจัดส่งตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นไป

“อิวาน ซู” นักวิเคราะห์ศูนย์วิจัยมอร์นิ่งสตาร์ฮ่องกงระบุว่าการที่อาลีบาบามาร่วมผลิตรถไฟฟ้าเป็นสิ่งที่ดีกับทางเอสเอไอซีเป็นอย่างมาก เนื่องจากว่าจะช่วยให้เพิ่มพรีเมียมโมเดลกับทางบริษัทผลิตรถยนต์ และความเชี่ยวชาญของอาลีบาบาจะช่วยให้ทำยอดขายได้ดีมาก

ขณะเดียวกัน บริษัทไต้หวันผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ “ฟ็อกซ์คอนน์อินเตอร์เนชั่นแนลโฮลดิงส์” ประกาศร่วมมือกับบริษัทรถยนต์ “จีลี่ ออโตโมบิล” (เจ้อเจียง จี๋ลี่ โฮลดิ้ง กรุ๊ป) ผลิตรถไฟฟ้าเช่นเดียวกัน ซึ่งฟอกซ์คอนน์ต้องการร่วมมือกับจี๋ลี่ขยายบริการแบบ “วันสตอป” หมายความว่าเป็นทั้งแหล่งประกอบรถยนต์ ผลิตชิ้นส่วน ระบบควบคุมอิเลกทรอนิกส์ และการจัดการห่วงโซอุปทานสำหรับรถอีวีภายในที่เดียว

Photo by STR / AFP) / China OUT

นอกจากนี้ เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาบริษัทเทคโนโลยีเสิร์ชเอนจิน “ไป่ตู้” ก็ได้ร่วมมือกับ “จี๋ลี” ผลิตรถไฟฟ้า ขณะที่บริษัทให้บริการยานพาหนะ “ตีตี ชูสิง เทคโนโลยี” ร่วมมือกับบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า “บีวายดี” ผลิตรถไฟฟ้าซีดาน ซึ่งทั้งสองบริษัทต้องการผลิตรถยนต์ 1 ล้านคันภายในปี 2025

“เลอ ทู” ผู้จัดการสูงสุด บริษัทผลิตรถยนต์ “ซิโน ออโต้ อินไซตส์” ระบุว่าบริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้มีข้อมูลของผู้ใช้เยอะมาก ซึ่งทางบริษัทจะรู้ว่าผู้ใช้กำลังทำอะไรขณะที่ขับรถ และถ้าสามารถเข้าถึงตรงนั้นได้ รวมกับข้อมูลที่มีอยู่แล้ว บริษัทจะสามารถทราบได้ถึงความต้องการของผู้บริโภค และพัฒนาสินค้าหรือบริการที่ตอบสนองความต้องการนั้น

ทั้งนี้ บริษัทข้างต้นต้องเข้ามาต่อสู้กับ “เทสลา” ซึ่งมียอดขายปีที่แล้วมากถึง 499,550 คัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 40% และกำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยทางบริษัทกำลังขยายฐานผลิต สร้างโรงงานผลิตรถยนต์เพิ่มที่ชานเมืองเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี และรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา เพื่อผลิตให้ทันตามอุปทางที่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นกัน