บรรยากาศทหารหลักหมื่น “นอนเกลื่อน” สภาสหรัฐ รอ “ไบเดน” ขึ้นตำแหน่ง

REUTERS/Joshua Roberts

ทหารนับหมื่นนายเตรียมกำลังพลช่วงพิธีการที่ “โจ ไบเดน” สาบานตนเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนต่อไปที่อาคารรัฐสภาสหรัฐ ซึ่งเหตุที่ต้องกำชับความปลอดภัยมากเนื่องจากการก่อจลาจลของผู้สนับสนุนทรัมป์ ณ จุดเดียวกันเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา

วันที่ 15 มกราคม 2564 สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่ามีทหารนับหมื่นนาย เตรียมประจำการบริเวณอาคารรัฐสภาสหรัฐ (Capitol Hill) กรุงวอชิงตันดีซี เพื่อรอปกป้องบริเวณอาคารซึ่งจะเป็นจุดที่ “โจ ไบเดน” ทำพิธีเข้าสาบานตนเป็นประธานาธิบดีสหรัฐวันที่ 20 ม.ค.นี้

แหล่งข่าวเผยว่าสาเหตุหลักที่ “ไรอัน แมคคาร์ที” รัฐมนตรีว่าการทบวงกองทัพบกสหรัฐฯ เตรียมกำลังพลเป็นผลมาจากการที่สำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) เตือนว่าอาจมีการประท้วงพร้อมอาวุธ ช่วงพิธีที่ไบเดนสาบานตน

REUTERS/Joshua Roberts

ทั้งนี้ ทางการสหรัฐไม่ได้ระบุชัดเจนว่าจะมีนายทหารที่ติดอาวุธจำนวนเท่าไร แต่ระบุว่ากองกำลังรักษาความปลอดภัยจะมีอาวุธติดตัวอยู่ด้วย

อีกสาเหตุที่มีการกำชับความปลอดภัย เป็นผลมาจากเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา ผู้สนับสนุน “โดนัลด์ ทรัมป์” หลายพันคน “ก่อจลาจล” บุกเข้าอาคารรัฐสภา ขณะที่สภาครองเกสอยู่ในขั้นตอนกระบวนการรับรองไบเดนเป็นประธานาธิบดี และทำให้สมาชิกสภาภายในคองเกรสต้องอพยพเข้าไปในที่ปลอดภัย ซึ่งจากเหตุการณ์นั้นมีรายงานผู้เสียชีวิตถึง 5 คน

โดยหลังจากเหตุการณ์ก่อจลาจลนั้น สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฟ้องร้อง (impeachment) ลงมติถอดถอนทรัมป์ออกจากการเป็นประธานาธิบดี ข้อหาก่อจลาจล ซึ่งถ้าหากวุฒิสภาลงมติเช่นเดียวกัน ทรัมป์อาจจะโดนปลดออกจากตำแหน่ง และถูกดำเนินคดีต่อไป

REUTERS/Jim Bourg
REUTERS/Joshua Roberts