ไบเดน เผยแพ็กเกจกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ลั่น “จะทำดีกว่าทรัมป์”

REUTERS/Tom Brenner

แพ็กเกจ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐของไบเดน มุ่งเน้นฟื้นฟูเศรษฐกิจ และควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมกับระบุว่าจะทำให้ดีกว่ารัฐบาลของ “โดนัลด์ ทรัมป์”

วันที่ 15 มกราคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “โจ ไบเดน” ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยงบประมาณแพ็กเกจ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ มุ่งฟื้นเศรษฐกิจผ่านการช่วยเหลือประชาชนและธุรกิจรายย่อยที่ได้รับผลกระทบ และเพิ่มอัตราการแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้สามารถควบคุมการระบาดของโรคภายในสหรัฐให้ได้ ซึ่งตั้งแต่ปีที่แล้ว แคมเปญหาเสียงของไบเดนเน้นไปที่การจัดการปัญหาทั้งสองอย่างให้ดีกว่า “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน

ไบเดนระบุว่า งบประมาณแพ็กเกจจำนวน 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ จะใช้สำหรับการช่วยเหลือครัวเรือนโดยตรง ขณะที่งบ 4.4 แสนล้านดอลลาร์จะมุ่งเข้าช่วยเหลือธุรกิจรายย่อย รวมทั้งชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาด และอีก 4.15 แสนล้านดอลลาร์สำหรับการควบคุมการระบาดของโรค และการแจกจ่ายและจัดสถานที่สำหรับการฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ ภายใต้งบประมาณช่วยเหลือครัวเรือน ไบเดนจะแจกเงิน 1,400 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 42,000 บาท) เพิ่มให้กับชาวอเมริกาทุกคน หลังจากเดือนที่แล้วสภาคองเกรสอนุมัติเงินช่วยเหลือ 600 ดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว และเพิ่มเงินสวัสดิการคนว่างงานจาก 300 ดอลลาร์ขึ้นเป็น 400 ดอลลาร์ต่ออาทิตย์ โดยขยายโครงการไปถึงเดือนกันยายน

นอกจากนี้ ไบเดนระบุว่าแพ็กเกจกระตุ้นเศรษฐกิจจะเข้าช่วยเหลือมาตรการควบคุมโรคและโครงการฉีดวัคซีน อย่างการทดลองวัคซีน การจัดสรรบุคลากรทางการแพทย์ การจัดส่งวัคซีน รวมทั้งระบบติดตามผู้ติดเชื้อ เพื่อให้สามารถควบคุมการระบาดได้ ซึ่งไบเดนต้องการให้ 100 ล้านคนทั่วประเทศได้ฉีดวัคซีนภายใน 100 วันแรกที่ไบเดนขึ้นตำแหน่งเป็นประธานาธิบดี

“วัคซีนได้มอบความหวังให้กับเรา แต่ระบบการจัดส่งวัคซีนจนถึงบัดนี้ยังคงล้มเหลวอย่างมาก ซึ่งหลังจากนี้จะเป็นการปฏิบัติการที่ยากที่สุด โดยต้องได้รับการช่วยเหลือจากทุกภาคส่วน เพื่อที่จะดำเนินการตามเป้าหมายให้ได้” ไบเดนกล่าว