กูเกิลโดนสอบ “ผูกขาด” หลังปิดดีลซื้อบริษัทสายรัดข้อมือสุขภาพฟิตบิท

REUTERS/Dado Ruvic/File Photo/File Photo

กูเกิลปิดดีลซื้อบริษัทสายรัดข้อมือเพื่อสุขภาพ “ฟิตบิท” ได้สำเร็จ อย่างไรก็ตาม หน่วยกำกับดูแลทั่วโลกกังวลว่าจะนำข้อมูลผู้ใช้ 29 ล้านคนของฟิตบิท ไปเป็นข้อมูลสำหรับการโฆษณาของกูเกิล

วันที่ 15 มกราคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “กูเกิล” บริษัทในเครือของ “แอลฟาเบต อิงค์” ได้ทำข้อตกลงซื้อบริษัทสายรัดข้อมือเพื่อสุขภาพ “ฟิตบิท” (Fitbit) มูลค่า 2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ดี หน่วยกำกับดูแลทั่วโลก ต่างเข้ามาตรวจสอบด้วยข้อหา “ผูกขาด”

ทั้งนี้กูเกิลวางแผนซื้อฟิตบิทตั้งแต่ปลายปี 2019 และเพิ่งปิดดีลซื้อขายเมื่อวันที่ 14 ม.ค. ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ทางหน่วยกำกับดูแลทั่วโลกเริ่มจับตามองเนื่องจากว่าฟิตบิทมีข้อมูลผู้ใช้ส่วนตัวไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมการซื้อสินค้าที่หรือสถานที่ที่ผู้ใช้ไปไปค่อนข้างเยอะ ซึ่งอาจเป็นการนำข้อมูลตรงนี้มาใช้สำหรับผลประโยชน์ของทางบริษัทเอง

ทั้งนี้ทางกระทรวงยุติธรรมสหรัฐซึ่งฟ้อง “กูเกิล” เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว เพื่อป้องกันการ “ผูกขาด” ระบุว่ายังไม่ได้มีการตัดสินใจว่าจะดำเนินคดีทางกฏหมาย จากการซื้อฟิตบิทนี้หรือไม่

ขณะที่ทางกูเกิลระบุว่า ได้ร่วมมือกับการตรวจสอบของทางกระทรวงยุติธรรมสหรัฐที่กำหนดไว้ไม่ให้ “ปิดดีล” ในช่วง 14 เดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ข้อกำหนดจากทางกระทรวงที่เคยวางไว้หมดอายุลงแล้ว และไม่ได้มีการคัดค้านก่อนเข้าซื้อฟิตบิท โดยทางบริษัทจะให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับทางกระทรวง หากต้องการตรวจสอบเพิ่มเติม

เมื่อเดือนที่แล้ว กูเกิลได้รับการอนุญาตจากทางสหภาพยุโรป (อียู) ให้ปิดดีลได้ เนื่องจากได้ตกลงกันไว้ว่าจะไม่เข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวกับสุขภาพของทางฟิตบิท แต่ทางการออสเตรเลียไม่อนุมัติข้อตกลงเดียวกันนี้ เนื่องจากกังวงว่าจะเป็นการกีดกันคู่แข่งของ “ฟิตบิท” ไม่ให้บริษัทสายรัดข้อมือสุขภาพรายย่อยอื่น ๆ สามารถเข้าถึงระบบซอฟท์แวร์ “แอนดรอยด์” ของทางกูเกิลได้

“รอด ซิมส์” ประธานคณะกรรมาธิการด้านการแข่งขันและผู้บริโภคแห่งออสเตรเลียระบุว่ากำลังรอผลการสืบสวน และจะกลับมาพิจารณาว่าจะลงโทษตามกฏหมายเกี่ยวกับการซื้อบริษัทนี้หรือไม่

กูเกิลโพสต์ข้อความผ่านบล็อกว่าทางบริษัทจะร่วมมือกับหน่วยกำกับดูแลทั่วโลก และยืนยันว่าจะไม่นำข้อมูลผู้ใช้ 29 ล้านคนของฟิตบิทไปศึกษา เพื่อนำมาเป็นข้อมูลการทำโฆษณาของทางบริษัท

อุปกรณ์ที่ทางบริษัท “ฟิตบิท” ผลิตจะเน้นไปที่การวัดสมรรถภาพฟิตเนสของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นก้าวที่เดิน แคลอรี่ที่เผาผลาญ หรืออัตราการเต้นของหัวใจ เป็นต้น