ออสเตรเลียน โอเพ่น กักตัวนักกีฬา 72 คน หลังพบโควิดรายที่ 5

Photo by William WEST / AFP

นักกีฬา 72 คน กักตัว ก่อนการแข่งขัน “ออนเตรเลียน โอเพ่น” หลังพบผู้ป่วยโควิดรายที่ 5 บนเที่ยวบินรับส่งนักกีฬา

วันที่ 18 มกราคม 2564 มติชนรายงานว่า จากกรณีที่สื่อต่างประเทศรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 บนเที่ยวบินที่ไปรับส่ง นักกีฬา โค้ช และเจ้าหน้าที่จากทั่วโลก ที่เดินทางมาร่วมงานการแข่งขัน “ออสเตรเลียน โอเพ่น” จนทำให้นักกีฬาต้องเข้ารับการกักตัวที่ประเทศออสเตรเลีย ก่อนการแข่งขัน

ล่าสุด พบผู้ป่วยเพิ่มจากเที่ยวบินลำที่ 3 ซึ่งเดินทางจากกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ทำให้นักเทนนิส 25 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักหวดที่ผ่านการเล่นรอบคัดเลือกที่โดฮา ต้องกักตัวเพิ่ม รวมแล้วมีนักกีฬากักตัวในขณะนี้ 72 คน

ฝ่ายจัดการแข่งขันแถลงว่า ผู้ติดเชื้อล่าสุด ซึ่งเป็นรายที่ 5 ไม่ใช่หนึ่งในนักกีฬาและทีมงาน โดยก่อนออกเดินทาง ผลตรวจเป็นลบ และยังคงยืนยันว่าจะเดินหน้าจัดการแข่งขันตามกำหนดการเปิดฉากวันที่ 8 กุมภาพันธ์

ด้านเอ็มม่า คาสซาร์ เจ้าหน้าที่รัฐวิกตอเรียของสหรัฐอเมริกาซึ่งรับผิดชอบเรื่องการกักตัวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด เผยว่า มีนักกีฬา 1 คน และผู้เข้ารับการกักตัวอีกจำนวนหนึ่งละเมิดกฎด้วยการเปิดประตูห้องพักเพื่อพูดคุยกัน ทั้งที่มีกฎห้ามออกจากห้องอย่างเด็ดขาด

ขณะที่สำนักข่าว “บีบีซี” รายงานว่า นักกีฬาอย่างน้อย 3 คน บ่นว่า ถ้ารู้ว่ากฎจะวุ่นวายขนาดนี้ ก็จะไม่เดินทางไปแข่งขัน ขณะที่ฝ่ายจัดตอบโต้ว่า ได้ชี้แจงกฎชัดเจนก่อนการเดินทางแล้ว