เมื่อ “ทรัมป์” ย้ายไปอยู่ฟลอริดา เพื่อนบ้านจะว่าอย่างไร?

บทความนี้เผยแพร่ครั้งแรก เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2564

ปรับปรุงครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2564

ในที่สุดมาถึงวันที่ “โจ ไบเดน” เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แต่สำหรับ “โดนัลด์ ทรัมป์” อดีตประธานาธิบดี นี่คือวันแรกที่ต้องย้ายจากนิวยอร์กไปยังฟลอริดา ซึ่งไม่ใช่ทุกคนที่นั่นจะ “แฮปปี้” 

ข้อมูลจาก ยูเอสนิวส์ ระบุว่า “โดนัลด์ ทรัมป์” ออกจากทำเนียบขาวและเดินทางไปยังสถานที่ตากอากาศของเขา ซึ่งมีชื่อว่า “มาร์อาลาโก รีสอร์ท” เมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา ไม่กี่ชั่วโมง ก่อนที่ “โจ ไบเดน” เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่ง

การกระทำของ “ทรัมป์” ครั้งนี้ ถือเป็นการแหวกประเพณี และมองข้ามพิธีสืบทอดตำแหน่งของประธานาธิบดีคนใหม่ ที่จะมาทำหน้าที่ต่อจากเขา

บลูมเบิร์ก รายงานว่า “ทรัมป์” จะทำให้สถานตากอากาศกลายเป็นที่อยู่อาศัย หลังจากเขาลงจากตำแหน่งประธานาธิบดี โดย “ทรัมป์” ได้ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เขาจะไม่เข้าร่วมพิธีสาบานตนของ “ไบเดน”

“สำหรับทุกคนที่ถามเข้ามา ผมจะไม่เข้าร่วมพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคม” เขาทวีตข้อความนี้ ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่จะถูกทวิตเตอร์แบนบัญชีถาวร

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวชุดปัจจุบันหลายคน ซึ่งรวมถึง “นิค ลูน่า” ผู้ช่วยส่วนตัว คาดว่าจะทำงานกับ “ทรัมป์” หรือไม่ก็ลูกเขยของ “ทรัมป์” คือ “จาเร็ด คุชเนอร์” ต่อไป นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่าสมาชิกในครอบครัวของ “ทรัมป์” จะย้ายไปอยู่ที่ฟลอริดาด้วยเช่นกัน โดยที่ผ่านมา ฟลอริดาถือเป็นปลายทางที่ “ทรัมป์” แวะไปเยือนบ่อยครั้ง ระหว่างที่เขาดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ

แต่เพื่อนบ้านบางคนของเขาใน “ปาล์มบีช” แสดงตัวชัดเจนว่า ไม่ต้องการให้ “ทรัมป์” ไปป้วนเปี้ยนแถวนั้น ถึงกระนั้นก็ไม่มีอะไรที่สามารถหยุดยั้งไม่ให้ “ทรัมป์” ย้ายไปที่สถานตากอากาศดังกล่าวได้

(Photo by Saul MARTINEZ / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP)

การออกจากทำเนียบขาวของ “ทรัมป์” เกิดขึ้นหลังจากเขาถูกยื่นถอดถอนเป็นครั้งที่ 2 เนื่องจากปลุกระดมให้เกิดการจราจลที่รัฐสภาสหรัฐฯ ซึ่งนำไปสู่การสูญเสียถึง 5 ชีวิต

ไม่ใช่ทุกคนอยากมี “ทรัมป์” เป็นเพื่อนบ้าน

news.com.au รายงานว่า การมาพักที่สถานตากอากาศแห่งนี้ของ “ทรัมป์” ทำให้เกิดการโต้แย้งในหมู่ชาวปาล์มบีชมานานแล้ว

หลายปีที่ผ่านมา มีข้อเรียกร้องเกี่ยวกับการปิดถนนและการจราจรติดขัด เนื่องจากการรักษาความปลอดภัยระหว่างการเดินทางเยือนของ “ทรัมป์” นอกจากนี้ ก่อนที่เขาจะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ “ทรัมป์” ยังมีเรื่องบาดหมางกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น หลังจากเขาฝ่าฝืนกฎการจัดเขต ด้วยการสร้างเสาธงขนาดยักษ์บนทรัพย์สินดังกล่าว

ไม่นานมานี้ ชาวบ้านบางคนได้หยิบยกความกังวลเกี่ยวกับการจัดงานปาร์ตี้บ่อยครั้งที่ “มาร์อาลาโก รีสอร์ท” โดยแขกจำนวนมากไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย รวมถึงไม่ได้รักษาระยะห่าง ทั้งที่เมืองเล็ก ๆ แห่งนี้ ซึ่งมีประชากรประมาณ 9,000 คน พยายามอย่างดีที่สุดเพื่อยับยั้งการระบาดของโควิด

“เราไม่ควรถูกขังอยู่แต่ในบ้าน” แอมเบอร์ กิทเทอร์ ตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ในท้องถิ่น ที่เข้าร่วมงานเลี้ยงส่งท้ายปีเก่าที่รีสอร์ตของ “ทรัมป์” ให้สัมภาษณ์กับ “เดอะ การ์เดียน”

การที่ “ทรัมป์” และภริยาคือ “เมลาเนีย” จะมาอยู่ที่ชุมชนแห่งนี้อย่างถาวร ได้สร้างความหนักใจให้กับชาวบ้าน ซึ่งขณะนี้พยายามขัดขวางไม่ให้ “ทรัมป์” มาอยู่ที่นี่แบบเต็มเวลา

(Photo by SAUL LOEB / AFP)

เมื่อเดือนที่แล้ว กลุ่มเพื่อนบ้านที่เต็มไปด้วยความโกรธเคือง ได้ส่งจดหมายเรียกร้องไปยังทางการเมืองปาล์มบีชให้แจ้งกับ “ทรัมป์” ว่า เขาไม่สามารถใช้ “มาร์อาลาโก รีสอร์ต” เป็นที่อยู่อาศัยได้ โดยอ้างถึงข้อตกลงในช่วงที่มีการเปลี่ยนสถานที่แห่งนี้เป็นสโมสรส่วนตัว ซึ่งกำหนดว่า ห้ามสมาชิกใช้เวลาอยู่ที่นี่เกิน 21 วันต่อปี ในห้องชุดสำหรับแขก

“ไม่มีทฤษฎีทางกฎหมายใด ที่ทำให้เขาสามารถใช้ที่นี่เป็นทั้งที่อยู่อาศัยและสโมสรได้” เกล็น เซ็ตซ์ เจ้าของบ้านใกล้เคียง กล่าวกับ “เดอะ วอชิงตัน โพสต์”

“ความจริงเขาหมดอิทธิพลแล้ว เขาไม่สามารถไปข่มขู่หรือหลอกลวงใครได้” เซ็ตซ์กล่าว

“ทรัมป์” ซื้ออาคาร ซึ่งมีทั้งหมด 126 ห้อง ขนาด 5,800 ตารางเมตร เมื่อปี 2528

ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาทรัพย์สินดังกล่าวพุ่งสูงหลายล้านดอลลาร์ต่อปี เขาได้ทำข้อตกลงกับเมืองปาล์มบีช เมื่อปี 2536 หลายเรื่อง ซึ่งรวมถึงการจำกัดการเข้าพัก เพื่อให้แน่ใจว่าสถานที่ดังกล่าวจะเป็นสโมสรส่วนตัว มากกว่าการเป็นโรงแรมพักอาศัย

ข้อมูลจากวอชิงตันโพสต์ระบุว่า ก่อนที่จะมีการลงนามข้อตกลงดังกล่าว ทนายของ “ทรัมป์” ได้ยืนยันกับทางสภาเมืองว่า ลูกความของเขาจะไม่มาพักอาศัยที่รีสอร์ตแห่งนี้

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว แต่ละปี “มาร์อาลาโก รีสอร์ท” จะต้องทำรายงานชี้แจงว่า สมาชิกอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง พักอาศัยหรือทำงานอยู่ในปาล์มบีช หรือไม่? รวมถึงการไม่มีใครใช้ห้องสวีทสำหรับแขกเกิน 21 วันต่อปี

ระหว่างดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ “ทรัมป์” ใช้เวลาอย่างน้อย 130 วันที่นั่น ตามข้อมูลของ “เดอะ วอชิงตัน โพสต์” และจนถึงตอนนี้ยังไม่มีการคัดค้านใด ๆ จากทางเมือง

“เคิร์ก บลูแอง” ผู้จัดการเมืองปาล์มบีช ให้สัมภาษณ์กับ “เดอะ การ์เดียน” ว่า ทางสภาเมืองจะตรวจสอบเรื่องนี้ระหว่างการประชุมในเดือนหน้า