จีนให้วัคซีนป้องกันโควิดกัมพูชาฟรี 1 ล้านโดส “ฮุน เซน” ลั่นประชาชนฉีดฟรี

Photo by TANG CHHIN Sothy / AFP

ทางรัฐบาลจีนมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของทางบริษัท “ซิโนฟาร์ม” เพียงพอสำหรับการฉีดวัคซีนให้กับ 500,000 คนทั่วประเทศกัมพูชา

แหล่งข่าวต่างประเทศรายงานว่า จอมพล สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช “ฮุน เซน” นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชากล่าวเมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมาว่าทางรัฐบาลจีนได้มอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัท “ซิโนฟาร์ม” ให้กับทางรัฐบาลกัมพูชา 1 ล้านโดส เพียงพอสำหรับการฉีดวัคซีน 500,00 คน

โดยฮุน เซน ได้ลำดับผู้ที่จะได้รับการฉีดวัคซีนก่อน โดยจะเริ่มจากบริวารราชวงศ์ ประธานพฤฒสภา ประธานรัฐสภา แพทย์ อาจารย์ กองทัพกัมพูชาทุกระดับ ตุลาการ และพนักงานให้บริการต่อสาธารณะเช่น คนขับแท๊กซี่ ตามลำดับ

ทั้งนี้ นายกฯ แถลงการณ์ว่าเนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ทางกัมพูชารับวัคซีนซึ่งทางรัฐบาลจีนมอบให้ ถึงแม้จะองค์การอนามัยโลกจะยังไม่อนุมัติใช้ก็ตาม ซึ่งจะไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายและไม่มีการบังคับการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนในประเทศ อย่างไรก็ดียังคงย้ำกับประชาชนให้ทำตามกฏของทางกระทรวงสาธารณสุขเพื่อป้องกันการระบาดของโรค

ตอนนี้ทางการกัมพูชารายงานว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศเพียง 426 คน และยังไม่พบผู้เสียชีวิต


สถาบันยาชีววัตถุปักกิ่ง (Beijing Institute of Biological Products) หน่วยงานในเครือของบริษัท “ซิโนฟาร์ม” หรือ “China National Pharmaceutical Group Corp.” (CNPGC) ระบุว่าวัคซีนของทางซิโนฟาร์มมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด 79% และเป็นวัคซีนเดียวที่จีนอนุมัติการใช้งาน ต่างจากวัคซีน “ซิโนแวค” วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของจีนอีกเจ้า ที่จะมาถึงไทยลอตแรกเดือนก.พ. แต่ทางการจีนยังไม่อนุมัติการใช้งานวัคซีนนี้