บราซิลเริ่มฉีดวัคซีนโควิด “ซิโนแวค” ตั้งเป้า 46 ล้านโดสทั่วประเทศ

ฉีดวัคซีนในบราซิล
REUTERS/Ricardo Moraes

ทางการบราซิลได้อนุมัติวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวค วัคซีนที่จะมาถึงไทยลอตแรก ซึ่งรัฐบาลมุ่งฉีดวัคซีน 46 ล้านโดส ทั่วประเทศ ใต้รูปปั้นพระเยซู หลังได้รับคำติว่ากระบวนการเป็นไปอย่างล่าช้า

วันที่ 19 มกราคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ประเทศบราซิลได้เริ่มการฉีดวัคซีน “โคโรนาแวค” (CoronaVac) ของบริษัท “ซิโนแวค ไบโอเทค” (Sinovac Biotech) หลังจากหน่วยงาน “แอนวิซา” (Anvisa) หรือ “The Brazilian Health Regulatory Agency” ภายใต้กระทรวงสาธารณสุขของบราซิลอนุมัติการใช้งานฉุกเฉินวัคซีนเพียงไม่กี่นาที โดยทางการมุ่งฉีดวัคซีนซิโนแวค 46 ล้านโดส ภายในเดือนเมษายนปีนี้

“โมนิก้า คาลาซานส์” พยาบาลจากรัฐเซาเปาลู วัย 54 ปีเป็นคนแรกของประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีน โดยทางการได้จัดสถานที่ฉีดวัคซีนตรงบริเวณใต้รูปปั้นพระเยซู “กริชตูเรเดงโตร์” ที่เมืองริโอเดจานาโร แลนด์มาร์คท่องเที่ยวชื่อดังของบราซิล

ทั้งนี้ “จัวร์ โดเรีย” ผู้ว่ารัฐเซาเปาลูโดน “เอดดัวร์โด พาซูเอโล” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวหาว่าการเริ่มฉีดวัคซีนที่รัฐเซาเปาลูเป็น “เทคนิคการตลาด” ของรัฐที่ผิดกฏหมาย เนื่องจากยังไม่มีการกระจายวัคซีนไปทั่วประเทศอย่างเป็นทางการ และหน่วยงาน “แอนวิซา” อนุมัติวัคซีนให้ใช้สำหรับทั่วประเทศ ไม่ใช่เพียงรัฐไหนรัฐเดียว

นอกจากนี้ “ฌาอีร์ โบลโซนารู” ประธานาธิบดีบราซิล ซึ่งเคยมองว่าโรคโควิด-19 เป็นเพียงไข้หวัดธรรมดา ปฏิเสธการฉีดวัคซีนและเคยระบุว่าไม่เชื่อมั่นในประสิทธิภาพวัคซีนของทางซิโนแวค ซึ่งฌาอีร์เองได้รับคำติจากหลายฝ่ายด้านการดำเนินการฉีดวัคซีนซึ่งเป็นไปอย่างล่าช้า

ตอนนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วประเทศบราซิล 8.5 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตถึง 210,000 คน

ทั้งนี้ ทางการบราซิลไม่ได้มีการรายงานถึงประสิทธิภาพวัคซีนซิโนแวคล่าสุด แต่ก่อนหน้านี้ “ศูนย์ชีวการแพทย์บูตันตัน” หน่วยงานที่รับผิดชอบการทดลองวัคซีน ระบุว่าวัคซีนซิโนแวคมีประสิทธิภาพการป้องกันโรคโควิด-19 เพียง 50.4%

นอกจากวัคซีนของทางบริษัทซิโนแวค ทางการบราซิลยังได้อนุมัติการใช้งานวัคซีนของบริษัท “แอสตราเซเนกา พีแอลซี” โดยรอการนำเข้าจากประเทศอินเดียทั้งหมด 2 ล้านโดส

บราซิลเป็นประเทศที่ 2 ซึ่งอนุมัติการใช้งานวัคซีน “ซิโนแวค” วัคซีนป้องกันโควิด-19 ลอตแรกที่จะเดินทางมาถึงไทย โดยก่อนหน้านี้อินโดนิเซียเป็นประเทศแรกซึ่งอนุมัติการใช้งานฉุกเฉินวัคซีนซิโนแวคเมื่อวันที่ 13 ม.ค. ที่ผ่านมา