รัฐวอชิงตัน จับมือ “สตาร์บัคส์-ไมโครซอฟท์” ช่วยกระจายวัคซีนโควิด-19

AP Photo/Mark Lennihan, Pool

สตาร์บัคส์-ไมโครซอฟท์ ส่งพนักงาน-ระบบไอทีเสริมทัพ-ตั้งศูนย์ฉีดวัคซีน หวังเร่งกระจายวัคซีนโควิด-19 หลังจำนวนผู้รับวัคซีนยังต่ำกว่าเป้าที่วางไว้มาก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐวอชิงตัวของสหรัฐอเมริกาได้ส่งคำร้องขอไปยังเอกชนหลายราย อาทิ เชนร้านกาแฟ “สตาร์บัคส์” และยักษ์ไอที “ไมโครซอฟท์” ให้เข้ามาสนับสนุนการกระจายวัคซีนโควิด-19 หลังช่วงที่ผ่านมาจำนวนการฉีดวัคซีนยังต่ำกว่าเป้า 4.5 หมื่นโดส/วัน ที่ตั้งเอาไว้มาก

โดย สตาร์บัคส์ ระบุว่า ได้ส่งพนักงานที่เชี่ยวชาญด้านบริหารจัดการกำลังคน และด้านวิจัยพัฒนาจำนวน 11 คน มาทำงานด้านการกระจายวัคซีนกับหน่วยงานของรัฐแบบเต็มเวลา พร้อมใช้ระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทสร้างแบบจำลองเพื่อหาวิธีเร่งกระจายวัคซีนให้เร็วขึ้น ด้านไมโครซอฟท์เตรียมตั้งจุดฉีดวัคซีน ซึ่งรองรับผู้รับบริการได้ 5,000 คนต่อวัน

“เจย์ อินสลีย์” ผู้ว่าการรัฐวอชิงตัน กล่าวว่า ทางภาครัฐเองเดินหน้าเพิ่มจุดบริการฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง โดยจะใช้ร้านขายยามากกว่า 2,000 แห่ง มาเป็นจุดให้บริการ รวมถึงตั้งจุดบริการฉีดวัคซีนแบบไดร์ฟ-บาย ซึ่งผู้รับบริการสามารถขับรถเข้ามารับการฉีดและขับกลับออกไปได้โดยไม่ต้องลงจากรถ

ขณะเดียวกันผู้ว่าการรัฐยอมรับว่า ความล่าช้านี้เป็นเพราะรัฐประเมินความท้าทายของการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ต่ำเกินไป ไม่ว่าจะเป็นการระบุตัว หรือพามารับวัคซีนที่ต่างใช้เวลามากกว่าที่คาดไว้มาก อีกทั้งยังมีผู้ลงทะเบียนรับวัคซีนน้อยกว่าที่คาดไว้เช่นกัน

“เรื่องนี้ถือเป็นความท้าทายใหม่ของสหรัฐอเมริกา เพื่อรับมือแต่ละรัฐต้องระดมทรัพยากรที่มีทั้งหมดเข้ามาสนับสนุน เช่นเดียวกับช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งอเมริกาสามารถรีดศักยภาพทางอุตสาหกรรมออกมาได้อย่างไม่น่าเชื่อ” ผู้ว่าการรัฐวอชิงตันกล่าว

ทั้งนี้แม้สหรัฐอเมริกาจะได้เริ่มระดมฉีดวัคซีนให้ประชาชนมากว่า 1 เดือนแล้ว แต่จำนวนผู้ได้รับวัคซีนยังคงต่ำกว่าเป้ามาก โดยตามข้อมูลของซีดีซีปัจจุบันมีชาวอเมริกันที่ได้รับวัคซีนโดสแรก 12.2 ล้านคน ส่วนผู้ที่ได้รับโดสที่สองมีเพียง 1.6 ล้านคนเท่านั้น จากประชากรทั้งหมด 330.8 ล้านคน ต่ำกว่าเป้าของรัฐบาลทรัมป์ที่จะฉีดวัคซีนให้ชาวอเมริกันอย่างน้อย 20 ล้านคน ภายในปี 2563

สำหรับสถานการณ์ในรัฐวอชิงตันก็ไม่ต่างกัน โดยมีผู้ได้รับวัคซีนครบสองโดสเพียง 31,581 คน จากประชากร 7.6 ล้านคน

ส่วนรัฐที่สามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้มากที่สุดคือ เวสต์เวอร์จิเนีย โดยเป็นผลจากกลยุทธ์การร่วมมือกับเหล่าร้านยารายเล็กเพื่อเป็นจุดบริการฉีดวัคซีน ตรงข้ามกับรัฐอื่น ๆ ที่นิยมจับมือกับเชนร้านยารายใหญ่แต่กลับไม่ประสบความสำเร็จมากนัก