“แจ๊ค หม่า” ปรากฏตัวครั้งแรก หลังโดนรัฐบาลจีนเล่นงาน

แจ๊ค หม่า
REUTERS/Charles Platiau/File Photo

แจ๊ค หม่า ปรากฏตัวครั้งแรกผ่านวิดิโอคอนเฟอเรนซ์แต่ไม่ได้กล่าวถึงสาเหตุของการหายตัวไป หรือการสืบสวนอาลีบาบา ของรัฐบาลจีน

วันที่ 20 มกราคม 2564 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “แจ๊ค หม่า” ปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน หลังรัฐบาลจีน เล่นงานบริษัทเทคโนโลยียักษ์ “อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์” และ “แอนต์ กรุ๊ป โค” ที่หม่าร่วมก่อตั้ง

แจ๊ค หม่าปรากฎตัวผ่านวิดิโอคอนเฟอเรนซ์ กล่าวแสดงความยินดีต่อความสำเร็จของครูตามพื้นที่ทุรกันดารของจีน ซึ่งเป็นงานที่หม่าจัดขึ้นประจำทุกปี อย่างไรก็ดีไม่มีการกล่าวรายละเอียดการหายตัวไป หรือถึงสถานการณ์สืบสวนที่เกิดขึ้นกับธุรกิจตนเอง

เมื่อเดือนต.ค. ที่ผ่านมา “แอนต์ กรุ๊ป” บริษัทฟินเทคในเครืออาลีบาบา ถูก “สี จิ้นผิง” ประธานาธิบดีจีนสั่งระงับการขายหุ้นไอพีโอกระทันหัน ขณะที่รัฐบาลได้ยกร่างกฎหมายควบคุมการดำเนินธุรกิจของฟินเทค โดยกำหนดว่าการปล่อยสินเชื่อของฟินเทคต้องมีเงินทุนสำรองอย่างน้อย 30% ของวงเงินปล่อยกู้ ขณะที่แอนต์ กรุ๊ปมีทุนสำรองเพียง 2%

หลังจากนั้น “อาลีบาบา” โดนรัฐบาลจีนสืบสวนข้อหาแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายนี้ดำเนินการ “ผูกขาด” บีบบังคับคู่ค้ารายย่อยต้องขายสินค้าบนแพลตฟอร์มของอาลีบาบาเท่านั้น


ทั้งนี้ มีข้อสันนิษฐานว่ารัฐบาลอาจจ่อเล่นงานหม่า เนื่องจากได้ติติง การทำงานของรัฐบาลจีน เรื่องระบบสถาบันการเงินของประเทศ ซึ่งอาจนำมาสู่การสอบสวนบริษัทเทคโนโลยียักษ์เหล่านี้ ทั้งที่ทางรัฐบาลไม่เคยเข้ามายุ่งเกี่ยวมาก่อน