ไบเดน ออกคำสั่งพิเศษเพิ่ม มุ่ง “ทำสงคราม” กับวิกฤตโควิด

REUTERS/Jonathan Ernst

วันที่ 2 ของไบเดนหลังจากเข้ารับตำแหน่ง ยังคงเซ็นรับรองคำสั่งพิเศษต่อ โดยเริ่มจากการออกคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19

วันที่ 22 มกราคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐแถลงการณ์ว่าได้เซ็นรับรองออกคำสั่งพิเศษมุ่งเพื่อแก้วิกฤตการระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมกับระบุว่าจะแก้วิกฤตเหมือนกับ “ทำสงคราม” โดยเน้นย้ำว่าสถานการณ์จะแย่ลงก่อนที่จะกลับมาดีขึ้นอีกครั้ง

“เจน ซากี” โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยบางคำสั่งที่ไบเดนได้เซ็นรับรองได้แก่เร่งการผลิตและกระจายทรัพยากรเช่นวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชุดตรวจสอบโรค ชุดพีพีอี หน้ากากอนามัย N95 เป็นต้น และเร่งสร้างสถานที่ที่เกี่ยวข้องให้ประชาชนทั่วประเทศสามารถเข้าถึงได้ตั้งแต่ศูนย์ตรวจโรค ศูนย์ฉีดวัคซีน ไปจนถึงการรักษาโรคโควิด-19

REUTERS/Jonathan Ernst TPX IMAGES OF THE DAY

นอกจากนี้ ยังออกคำสั่งให้กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับกระทรวงสุขภาพและบริการมนุษย์สหรัฐ มอบคำแนะนำให้ทางโรงเรียนสามารถเปิดได้ตามปกติ ช่วยเหลือชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดโรคโควิด-19 มากที่สุด และบังคับการใส่แมสก์ตามสนามบิน รถไฟ เครื่องบิน และรถบัส

โดยสองวันหลังจากไบเดนสาบานเข้าตำแหน่ง เขาได้เซ็นคำสั่งพิเศษไปแล้วทั้งหมด 28 คำสั่ง และจะเน้นการออกคำสั่งใน 4 วิกฤตของประเทศ ได้แก่ การระบาดของโรคโควิด-19 เศรษฐกิจสหรัฐ ภาวะโลกร้อน และความเท่าเทียมภายในสังคมต่อไป

ขณะเดียวกัน “แอนโทนี ฟอซี” ที่ปรึกษาทางการแพทย์ประธานาธิบดี ซึ่งเคยทำงานร่วมกับ “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐคนก่อนหน้า เปิดเผยว่าเขาจะรายงานสถานการณ์การระบาดโควิด-19 อ้างอิงจากวิทยาศาสตร์ที่แท้จริง ไม่เหมือนตอนที่ทำงานกับทรัมป์ เนื่องจากว่าถูกกดดันไม่ให้พูดความจริง และถูก “แบน” ไม่ให้แถลงการณ์ช่วงที่ทรัมป์ยังเป็นผู้นำ

ตอนนี้สหรัฐมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ถึง 24 ล้านคน และผู้เสียชีวิตถึง 405,000 คน มากที่สุดในโลก แต่ไบเดนเน้นย้ำว่าทางรัฐบาลได้เตรียมพร้อม โดยระบุว่า “ความช่วยเหลือมาถึงประชาชนแล้ว”