รัฐบาลญี่ปุ่นปัดข่าวลือ “ยกเลิกโอลิมปิก” ลั่นจัดงานตามปกติ

REUTERS/Issei Kato/File Picture

ทางคณะกรรมการโอลิมปิกที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งรัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันข่าว “ยกเลิกโอลิมปิก” ไม่เป็นจริง งานจะยังคงจัดเดือนก.ค. ตามเดิมถึงแม้ชาวญี่ปุ่น 80% ไม่อยากให้จัดงาน

วันที่ 22 มกราคม 2564 สำนักข่าวเจแปน ทูเดย์ รายงานว่าทางรัฐบาลญี่ปุ่นปฏิเสธข่าวลือที่ว่างานแข่งขันกีฬา “โอลิมปิก” จะถูกเลื่อนออกไป ยังคงยืนยันว่างานจะเกิดขึ้นวันที่ 23 กรกฎาคม 2021 ตามเดิม ถึงแม้โรคโควิด-19 จะยังคงระบาดรอบโลก และญี่ปุ่นเองก็ยังมีการระบาดระลอก 3 จนบางส่วนของประเทศต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวเดอะไทมส์รายงานว่ารัฐบาลญี่ปุ่นได้ “ยกเลิก” งานโอลิมปิก และจะไปประมูลงานให้ได้เป็นเจ้าภาพงานในปี 2032 แทน

REUTERS/Kim Kyung-Hoon

“มานาบุ ซาไก” ผู้ช่วยหัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นแถลงการณ์ว่าการรายงานนี้ไม่เป็นความจริงทั้งสิ้น ขณะที่ “โทมัส บัค” ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ยังคงยืนยันว่าตอนนี้ยังไม่มีเหตุผลที่จะต้องยกเลิก และงานจะเริ่มวันที่ 23 ก.ค. ตามที่วางไว้

“โยชิฮิเดะ ซึงะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่างานโอลิมปิกจะนำ “ความหวัง และความกล้า” มายังญี่ปุ่น และยืนยันเช่นกันว่าไม่มีการเลื่อนจัดงานเช่นกัน ถึงแม้มีแหล่งข่าวรายงานว่าประชาชนชาวญี่ปุ่นถึง 80% ไม่อยากให้จัดงานโอลิมปิก เพราะกลัวว่าการระบาดของโรคโควิด-19 จะรุนแรงมากกว่าเดิม