กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ ดูแลพิธีสาบานตน “ไบเดน” ติดโควิด 150 นาย

REUTERS/Brandon Bell

แหล่งข่าวเผยกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ ที่เดินทางมากรุงวอชิงตัน เพื่อดูแลพิธีสาบานตนของ “ไบเดน” ติดโควิด 150-200 นาย

วันที่ 23 มกราคม 2564 รอยเตอร์ส รายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ รายหนึ่ง เผยเมื่อวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิสหรัฐฯ ประมาณ 150-200 นาย ที่เดินทางไปประจำการที่กรุงวอชิงตันดีซี เพื่อรักษาความปลอดภัยในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ของนายโจ ไบเดน มีผลทดสอบเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวก

รัฐบาลสหรัฐฯ ได้กำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน หลังเกิดเหตุผู้สนับสนุนนายโดนัลด์ ทรัมป์ บุกสภาสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 มกราคม ที่ผ่านมา หนึ่งในมาตรการคือการติดตั้งรั้วลวดหนามและจุดตรวจ ที่ดูแลโดยกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ

เจ้าหน้าที่ที่ไม่เปิดเผยชื่อรายนี้ กล่าวด้วยว่า จำนวนกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิที่มีผลทดสอบเชื้อโควิดเป็นบวกอาจเพิ่มขึ้นอีก แต่ก็ถือเป็นจำนวนไม่มาก จากจำนวนทั้งหมดกว่า 25,000 นาย ที่เข้าประจำการในกรุงวอชิงตันในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

สหรัฐฯ รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิดมากกว่า 4,000 รายต่อวัน เป็นวันที่สองติดต่อกัน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งจากการวิเคราะห์ข้อมูลด้านสาธารณสุขของรอยเตอร์สพบว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในสหรัฐฯ พุ่งเกือบ 410,000 ราย แล้ว

กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิเผยในแถลงการณ์ว่า จะไม่มีการหารือเกี่ยวกับเคสผู้ติดเชื้อ แต่บุคลากรได้ปฏิบัติตามคำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค ซึ่งรวมถึงการตรวจวัดอุณหภูมิ เมื่อเดินทางออกจากรัฐบ้านเกิดและเมื่อมาถึงกรุงวอชิงตัน พร้อมเข้าสู่กระบวนการคัดกรอง

กองทัพสหรัฐฯ ระบุว่า กำลังเตรียมการนำกองกำลังนับหมื่นคนเดินทางกลับบ้าน โดยประมาณ 15,000 นาย คาดว่าจะออกจากวอชิงตันภายใน 5-10 วันนี้

ส่วนกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิประมาณ 7,000 นาย คาดว่าจะอยู่ในวอชิงตันต่อไปจนถึงสิ้นเดือนนี้

ขณะที่อีก 5,000 นาย คาดว่าจะอยู่ถึงกลางเดือนมีนาคม แต่จำนวนและช่วงเวลาอาจมีการเปลี่ยนแปลงในภายหลัง