ไบเดน “ช่วยชีวิต” แจกอาหาร-เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ

โจ ไบเดน สหรัฐ

“โจ ไบเดน” ออกคำสั่งพิเศษ 2 คำสั่งเพิ่ม มุ่งช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทางการเงินและฟื้นฟูเศรษฐกิจสหรัฐ

วันที่ 23 มกราคม 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐเซ็นรับรองคำสั่งพิเศษ 2 คำสั่งมุ่งแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจหลังจากการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเน้นไปที่ความช่วยเหลือด้านอาหาร และการเพิ่มอัตราแรงงานขั้นต่ำของสหรัฐเป็น 15 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 450 บาท) ต่อชั่วโมง

ทั้งนี้ การช่วยเหลือทางด้านอาหารเน้นช่วยกลุ่มเด็กนักเรียนที่ต้องพึ่งมื้ออาหารหลักจากโรงเรียน แต่ไม่สามารถเข้าถึงได้เนื่องจากโรงเรียนปิดทางการ ประชาชนที่ตกงาน และคนที่ไม่ได้รับเงินช่วยเหลือที่รัฐบาลแจกก่อนหน้านี้

ขณะที่อีกคำสั่งจะเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำขึ้นเป็น 15 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 450 บาท) ต่อชั่วโมง และอนุมัติให้กลุ่มพนักงานที่เลือกจะปฏิเสธงานเนื่องจากกลัวการระบาดของโรคโควิด-19 รับเงินสวัสดิการคนว่างงานได้

“ไบรอัน ดีส” ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติระบุว่าคำสั่งพิเศษเหล่านี้จะเข้ามา “ช่วยชีวิต” หลายล้านครัวเรือนที่กำลังได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมกับระบุว่ามีคนอเมริกาไม่สามารถรออีกต่อไปได้ ต้องให้ความช่วยเหลืออย่างเร็วที่สุด

โดยสามวันหลังจากไบเดนสาบานเข้าตำแหน่ง เขาได้เซ็นคำสั่งพิเศษไปแล้วทั้งหมด 30 คำสั่ง และจะเน้นการออกคำสั่งใน 4 วิกฤตของประเทศ ได้แก่ การระบาดของโรคโควิด-19 เศรษฐกิจสหรัฐ ภาวะโลกร้อน และความเท่าเทียมภายในสังคมอีกหลายคำสั่งช่วงไม่กี่วันจากนี้ต่อไป