ไฟเซอร์แถลงแจกวัคซีนโควิด 40 ล้านโดส “ก่อนยอดผู้ติดเชื้อแตะ 100 ล้าน”

Christof STACHE / AFP

ไฟเซอร์แถลงให้วัคซีนกับทางโครงการโคแวกซ์ 40 ล้านโดส มุ่งกระจายให้ประชากรอย่างน้อย 27% ของแต่ละประเทศยากจนได้รับการฉีดวัคซีน

วันที่ 24 มกราคม 2564 สำนักข่าวบิซเนส อินไซเดอร์รายงานว่าทางบริษัท “ไฟเซอร์ อิงค์” (Pfizer Inc.) และบริษัท “ไบโอเอนเทค เอสอี” (BioNTech SE) ทำข้อตกลงให้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ทั้งหมด 40 ล้านโดสที่ทั้งสองบริษัทได้ร่วมผลิตกันให้กับโครงการ “โคแวกซ์” (COVAX) มุ่งกระจายวัคซีนให้กับหลาย ๆ ประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่ยากจนทั่วโลก

“อัลเบิร์ท บูร์ล่า” ประธานและซีอีโอบริษัทไอโอเอนเทคระบุว่าทางบริษัทกำลังให้ความร่วมมือกับโครงการโคแวกซ์เพื่อให้ประเทศที่กำลังพัฒนาสามารถเข้าถึงวัคซีนได้ เพื่อจะนำไปสู่โลกที่ปลอดโรคระบาดอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี ทั้งสองฝ่ายอาจมีการต่อรองเพิ่มเติม และยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดว่าโคแวกซ์จ่ายเงินให้ทางบริษัทไปเท่าไร

โครงการ “โคแวกซ์” (Covax) ย่อมาจาก “COVID-19 Vaccines Global Access Facility” ซึ่งเกิดขึ้นจากความร่วมมือของ 3 องค์กร ได้แก่ องค์การอนามัยโลก (World Health Organization) พันธมิตรวัคซีนกาวี (Gavi, the Vaccine Alliance) และ กลุ่มแนวร่วมนวัตกรรมเพื่อเตรียมพร้อมรับมือโรคระบาด (Coalition for Epidemic Preparedness Innovations) โดยประเทศร่วมกว่า 172 ประเทศเข้าร่วมโครงการ และมีเป้าหมายในการแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ร่วม 1.8 พันล้านโดสภายในปลายปีนี้ไปยังทั่วโลก

โดยตามข้อตกลง แต่ละประเทศต้องแบ่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประเทศที่ร่ำรวยและยากจนอย่างเท่า ๆ กัน ซึ่งโครงการนี้มุ่งให้วัคซีนเพียงพอสำหรับประชากร 27% ภายในประเทศยากจน 92 ประเทศ


ขณะนี้มีการรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกมากถึง 98.5 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิต 2.1 ล้านคน ซึ่งทางแหล่งข่าวระบุว่ายอดผู้ติดเชื้อจะทะลุ 100 ล้านคนเพียงอีกไม่กี่วันข้างหน้า