“วัคซีนไมตรี” ของขวัญและยุทธศาสตร์ “อินเดีย” มอบให้เพื่อนบ้าน

RESALES

อินเดียมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นของขวัญให้กับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อสร้างไมตรีทางการทูต

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานข้อมูลจากเว็บไซต์ไฟแนนเชียลเอ็กซ์เพรส ที่ระบุว่า การที่อินเดียบริจาควัคซีนป้องกันโควิด-19 นับล้านโดส ให้กับประเทศต่าง ๆ นั้น มีส่วนสำคัญต่อแผนฟื้นฟูผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19

จนถึงวันนี้ อินเดียดำเนินแผนบริจาควัคซีนให้กับประเทศต่าง ๆ  3 ประเทศ ได้แก่ เมียนมา, มอริเชียส และเซเชลส์

เมียนมาเป็นหนึ่งในประเทศแรก ๆ ที่ได้รับวัคซีนเป็นของขวัญจากรัฐบาลอินเดีย จำนวน 1.5 ล้านโดส ซึ่งผลิตโดย “สถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย”

สำหรับอินเดีย เมียนมาไม่ได้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของนโยบาย “เพื่อนบ้านมาก่อน” (Neighbourhood First) และ “ปฏิบัติการตะวันออก” (Act East) เท่านั้น แต่ยังเป็นดินแดนและเพื่อนบ้านทางทะเลของอินเดียอีกด้วย

เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียได้ต่อสายถึงนางอองซาน ซูจี มนตรีแห่งรัฐของเมียนมา เพื่อแจ้งถึงความพร้อมของอินเดีย ในการช่วยเหลือด้านสุขภาพและเศรษฐกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายเพื่อนบ้านมาก่อน อินเดียได้ขยายความช่วยเหลือเรื่องโควิดในเมียนมา เป็น 2 รอบ มูลค่ารวม 9.380 ล้านรูปี (ประมาณ 3.85 ล้านบาท) ตามรายงานก่อนหน้านี้

เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว มีการส่งความช่วยเหลือรอบแรก ซึ่งประกอบด้วย ยา อุปกรณ์ทางการแพทย์ มูลค่ากว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และระหว่างการเยือนเมียนมาของรัฐมนตรีต่างประเทศและเสนาธิการกองทัพอินเดียในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ก็ได้มีการให้ความช่วยเหลือรอบที่ 2 เป็นยาเรมเดซิเวียร์

แม้โควิดจะทำให้เกิดความท้าทายหลายอย่าง แต่การประชุมระดับสูงได้ช่วยรักษาโมเมนตัมด้านความสัมพันธ์ทวิภาคี ซึ่งรวมถึงโครงการเชื่อมต่อที่กำลังดำเนินอยู่, ความร่วมมือด้านพลังงาน, ความร่วมมือด้านการป้องกันและความมั่นคง และการเสริมสร้างขีดความสามารถ

ในเดือนธันวาคม 2563 มีการประชุมระหว่างตัวแทนด้านสุขภาพระดับสูงจากเมียนมากับอินเดีย เพื่อหาแนวทางในการจัดส่งวัคซีน, การทดลองทางคลินิก, ทั้งสองประเทศยังหารือเกี่ยวกับการนำวัคซีนอินเดียไปทดลองทางคลินิกในเมียนมาด้วย

การส่งวัคซีนจากอินเดียไปเซเชลส์

นอกจากเมียนมา อินเดียจะบริจาควัคซีน 50,000 โดส ไปยังเซเชลส์ในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งจะทำให้เซเชลส์เป็นประเทศที่ 4 ในมหาสมุทรอินเดีย ที่ได้ใช้วัคซีนของอินเดีย

การบริจาคภายใต้แผน “วัคซีนไมตรี” แสดงให้เห็นถึงบทบาทของอินเดียในฐานะพันธมิตรที่เชื่อถือได้ของ “เซเชลส์” อีกทั้งยังมีบทบาทเป็นผู้ดูแลด้านความปลอดภัยในมหาสมุทรอินเดีย และการส่งเสริมความร่วมมือทางทะเลในมหาสมุทรอินเดียด้วยวิสัยทัศน์ SAGAR “Security and Growth for All in the Region”

การส่งวัคซีนไปมอริเชียส

มอริเชียส หนึ่งในประเทศในมหาสมุทรอินเดีย ที่มีกำหนดได้รับวัคซีนจากอินเดีย 1 แสนโดส โดยมอริเชียสถือเป็นส่วนสำคัญของวิสัยทัศน์ SAGAR ของอินเดียด้วย

การบริจาควัคซีนครั้งนี้จะมีส่วนสำคัญต่อแผนบรรเทาผลกระทบจากโควิดของมอริเชียส และยังครอบคลุมข้อกำหนดการฉีดวัคซีนให้บุคลากรทางการแพทย์อีกจำนวนมาก