ไบเดน ลั่น ไม่ลดงบแพ็คเกจโควิด 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ หลังมีเสียงต่อต้าน

REUTERS/Tom Brenner

“โจ ไบเดน” ยืนยัน ไม่ลดงบประมาณแพ็คเกจมาตรการเยียวยาจากโรคโควิด-19 หลังมีสมาชิกสภาคองเกรสจากพรรครีพับลิกันที่เสนอให้ใช้งบไม่เกิน 1 ใน 3 จากที่ไบเดนเสนอ

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐยืนยันจะยังคงแพ็คแกจมาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ด้วยงบประมาณ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ถึงแม้สมาชิกสภาคองเกรสพรรครีพับลิกันจะไม่เห็นด้วยก็ตาม

ทางพรรครีพับลิกัน ต้องการที่จะออกแพ็คเกจมาตรการเยียวยา ด้วยงบประมาณ 1 ใน 3 จาก 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐที่ทางรัฐบาลไบเดน และสมาชิกสภาคองเกรสเดโมแครตเสนอ

ภายในแพ็คเกจมาตรการเยียวยา ไบเดนได้ระบุว่าจะมีสวัสดิการให้เงินคนอเมริกาทุกคน 1,400 ดอลลาร์สหรัฐต่อหัว รวมทั้งมาตรการเพื่อควบคุมโรคโควิด-19 ตั้งแต่การตรวจโรค ฉีดวัคซีน ช่วยเหลือชุมชนที่ได้รับผลกระทบหนัก ไปจนถึงการพักรักษาจากโรค

ก่อนหน้านี้ ไบเดนได้เข้าประชุมกับสมาชิกวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกัน 10 คน เพื่อแสดงจุดยืนที่ชัดเจนว่าต้องการให้สภาคองเกรสอนุมัติแพ็คเกจเงินก้อนนี้
อย่างไรก็ดี ผ่านขั้นตอน “reconciliation” ของวุฒิสภาสหรัฐ ทำให้สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐสามารถอนุมัติผ่านแพ็คเกจได้โดยไม่ต้องมี 60 เสียงภายในวุฒิสภา เพียงแค่ต้องได้เสียงข้างมากจากวุฒิสภาเท่านั้น

โดยจำนวนสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐจากทั้งรีพับลิกันและเดโมแครตเสมอ 50-50 ซึ่ง “คามาล่า แฮร์ริส” รองประธานาธิบดีสหรัฐ พรรคเดโมแครต จะมีผลโหวตหากมีการลงมติที่เสมอกัน ซึ่งสถานการณ์นี้ สภาคองเกรสสามารถอนุมัติแพ็คเกจโดยไม่ต้องพึ่งผลโหวตจากทางพรรครีพับลิกัน