ไฟเซอร์ รายได้พุ่ง คาดปีนี้ “วัคซีนโควิด” ทำเงินให้บริษัท 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์

REUTERS/Dado Ruvic/File Photo

“ไฟเซอร์” แจ้งผลประกอบการไตรมาส4/2020 รายได้เพิ่มขึ้น 12% ชี้ปี2021 มุ่งกระจายวัคซีนโควิด 2 พันล้านโดสทั่วโลก ปั้นรายได้ให้บริษัท 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บริษัท “ไฟเซอร์ อิงค์” Pfizer Inc.) ซึ่งผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กับบริษัท “ไบโอเอนเทค เอสอี” (BioNtech SE) ในไตรมาส 4/2020 ทำรายได้ 1.17 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 12% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน

ทั้งนี้บริษัทคาดว่าปี 2021 จะมีรายได้ประมาณ 5.94 – 6.14 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเป็นส่วนของรายได้จากวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ทำให้บริษัทจะมีกำไรสุทธิสูงถึง 20%

“อัลเบิร์ท บูล่า” ซีอีโอไฟเซอร์กล่าวว่าช่วง 10 ปีที่ผ่านมา บริษัทได้พัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ต่าง ๆ ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้ ได้รับการทดสอบช่วงที่โรคโควิด-19 ระบาด และได้กลายเป็นบทพิสูจน์สำคัญของบริษัทว่าจะสามารถแก้ปัญหาวิกฤตของโลกได้หรือไม่

วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์ และไบโอเอนเทค เป็นวัคซีนแรกที่ได้รับการอนุมัติใช้งานฉุกเฉิน (EUA) จากองค์การอาหารและสหรัฐ (FDA) เมื่อปลายปีที่แล้ว และได้รับการอนุมัติใช้งานในอีกหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก

ทั้งนี้ ไฟเซอร์มีเป้าหมายกระจายวัคซีนป้องกันโควิด 200 ล้านโดส ในสหรัฐอเมริกา ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ และตั้งเป้าจัดส่งวัคซีน 2 พันล้านโดสให้กับทั่วโลกภายในปี 2021


นอกจากนี้ บริษัทไฟเซอร์แถลงว่าได้เตรียมพร้อม “รับมือ” ถ้าหากมีโควิดสายพันธุ์ใหม่เพิ่ม ซึ่งผู้เชี่ยวชาญอย่าง “ดร. แอนโทนี่ เฟาซี” ที่ปรึกษาทางการแพทย์ต่อประธานาธิบดีสหรัฐ ได้แสดงความกังวลว่าวัคซีนที่อยู่ในตลาดตอนนี้ อาจไม่มีประสิทธิภาพป้องกันสายพันธุ์ใหม่ ที่อาจเกิดการกลายพันธุ์เพิ่มมากขึ้นในอนาคต