อังกฤษเผย โรคโควิด-19 มีถึง 4,000 สายพันธุ์

Photo by Kirill KUDRYAVTSEV / AFP

ถึงแม้เชื้อโควิดจะมีถึง 4,000 สายพันธุ์ แต่ยังยืนยันว่ามีโอกาสน้อยมากที่วัคซีนตามท้องตลาด จะไม่สามารถป้องกันโรคได้ อย่างไรก็ดี ทั้งบริษัทผลิตวัคซีนและอังกฤษเอง ก็คอยทดลองเพื่อพัฒนาวัคซีนอยู่เสมอ

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน ทางการอังกฤษแถลงการณ์ว่า ตอนนี้ทั่วโลกมีโรคโควิด-19 มากถึง 4,000 สายพันธุ์ นอกเหนือจากโควิด “สายพันธุ์ใหม่” ที่ถูกค้นพบที่ประเทศอังกฤษ แอฟริกาใต้ และบราซิล

อย่างไรก็ดี “นาดีม ซาฮาวี” คณะรัฐมนตรี ซึ่งดูแลด้านการปรับใช้วัคซีนอังกฤษ ระบุว่า เป็นไปได้ยากที่วัคซีนป้องกันโควิด-19 ตามท้องตลาด จะไม่สามารถป้องกันโควิดสายพันธุ์อื่น ๆ ทั่วโลก

ถึงแม้จะมีโอกาสน้อยมาก ที่วัคซีนจะไม่มีประสิทธิภาพป้องกันโรค แต่ซาฮาวีกล่าวว่าทางอังกฤษได้เก็บข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับทุกสายพันธุ์ พร้อมรับมือถ้าหากว่าวัคซีนกลายพันธุ์จนวัคซีนไม่มีประสิทธิภาพมากพอที่จะป้องกันโรคได้

นอกจากนี้ ยังระบุว่า บริษัทผลิตวัคซีนอย่าง “ไฟเซอร์ อิงค์ – ไบโอเอนเทค เอสอี” “โมเดอร์นา” และ “ออกซ์ฟอร์ด-แอสตร้าเซนเนก้า” กำลังทดลอง เตรียมพร้อมรับมือปัญหานี้เช่นเดียวกัน

วารสารการแพทย์รายสัปดาห์ หรือ บีเอ็มเจ (BMJ) รายงานว่า ถึงแม้โควิด-19 หลายสายพันธุ์มาจากการกลายพันธุ์ แต่มีเพียงส่วนน้อย ที่การกลายพันธุ์จะทำให้เปลี่ยนเชื้อ จนวัคซีนไม่มีประสิทธิภาพพอที่จะป้องกันโรคได้

ข้อมูลจากเว็บไซต์ เวิล์ดโอมิเตอร์ รายงานว่าตอนนี้ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อ 104 ล้านคน และผู้เสียชีวิตทั้งหมด 2.2 ล้านคน โดยมีผู้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างน้อย 1 โดสทั้งหมด 107 ล้านคน