แอนต์ กรุ๊ป รับเงื่อนไขรัฐบาลจีนปรับโครงสร้าง “บริษัทโฮลดิ้ง” ลุ้น IPO รอบใหม่

“แอนต์ กรุ๊ป” เจ้าของแพลทฟอร์ม “อาลีเพย์” ยอมรับข้อเสนอหน่วยงานกำกับของรัฐบาลจีน ยกเครื่องโครงสร้างบริษัทใหม่ เพื่อเตรียมพร้อมเสนอขายหุ้นไอพีโอครั้งใหม่

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่าบริษัท “แอนต์ กรุ๊ป” (Ant Group) ยักษ์ฟินเทคของ “แจ็ก หม่า” ได้ยอมรับข้อตกลงการปรับโครงสร้างบริษัทใหม่กับหน่วยงานกำกับดูแลของจีน โดยจะปรับเป็นรูปแบบ “โฮลดิ้ง คอมพานี” ตามที่รัฐบาลกำหนด เพื่อให้มีโครงสร้างที่คล้ายกับธนาคารในประเทศจีน รวมถึงให้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลเช่นเดียวกับธนาคาร

แหล่งข่าวระบุว่า แอนต์ กรุ๊ปในฐานะที่เป็นบริษัท โฮลดิ้ง จะเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทลูกที่ให้บริการต่างๆ ทั้งธุรกิจชำระเงิน ธุรกิจสินเชื่อ รวมถึงบริการเทคโนโลยีอื่น ๆ อย่าง บล็อกเชน (Blockchain) และ เดลิเวอรี่ส่งอาหาร ถึงแม้ว่าบริษัทจะเสนอว่าขอให้มีแค่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเงิน อยู่ภายใต้บริษัทโฮลดิ้งก็ตาม

สำหรับการแถลงเกี่ยวกับโครงสร้างใหม่ของบริษัทอย่างเป็นทางการ อาจจะเกิดขึ้นช่วงตรุษจีน หรือเทศกาลวันปีใหม่จีนช่วงอาทิตย์หน้า ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าการปรับโครงสร้างแอนต์ กรุ๊ป เป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการนำบริษัทไอพีโอ เข้าตลาดหุ้นอีกครั้ง หลังจากที่โดนระงับไปก่อนหน้านี้

ถึงแม้จะยังไม่มีมาตรการออกมาอย่างแน่ชัด แต่แหล่งข่าวระบุว่า มาตรการเหล่านี้มุ่งจะเข้ามาจำกัดการเติบโตของธุรกิจฟินเทคของแอนต์ กรุ๊ป หลังจากประสบความสำเร็จอย่างมากในประเทศจีน

ทั้งนี้เมื่อเดือนต.ค. ที่ผ่านมา แอนต์ กรุ๊ป ถูก “สี จิ้นผิง” ประธานาธิบดีจีนสั่งระงับการขายหุ้นไอพีโอกระทันหัน ขณะที่รัฐบาลได้ยกร่างกฎหมายควบคุมการดำเนินธุรกิจของฟินเทค โดยมีข้อกำหนดว่าการปล่อยสินเชื่อของฟินเทคต้องมีเงินทุนสำรองอย่างน้อย 30% ของวงเงินปล่อยกู้ ขณะที่ปัจจุบันแอนต์ กรุ๊ปมีทุนสำรองเพียง 2%

อย่างไรก็ตาม มีข้อสันนิษฐานว่ารัฐบาลอาจจ้องเล่นงาน “แจ็ก หม่า” เนื่องจากได้ออกมาวิพากย์การทำงานของหน่วยงานกำกับของรัฐบาลจีน เรื่องระบบสถาบันการเงินของประเทศ ซึ่งอาจนำมาสู่การสอบสวนกับทั้ง “แอนต์ กรุ๊ป” และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ “อาลีบาบา” ขณะที่ “แจ็ก หม่า” ก็ไม่ได้ปรากฎตัวต่อสาธาระอีกเลยหลังจากเริ่มการสืบสวนนี้