กองทัพเมียนมา จับกุมผู้นำเอ็นแอลดี สหาย “อองซาน” อีก 1 คน

จับสหายนางอองซาน
(Photo by STR / AFP)

ทางกองทัพเมียนมาจับกุมอีก 1 คน ล่าสุดคือ “วิน เทียน” ผู้นำระดับสูงของพรรคเอ็นแอลดี ซึ่งเป็นผู้ที่ใกล้ชิดกับ “อองซาน ซูจี”

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า กองทัพเมียนมาจับกุม “วิน เทียน” (Win Htein) ผู้นำระดับสูงของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมียนมา เมื่อเช้าวันนี้ ที่นครย่างกุ้ง

ก่อนหน้านี้ “อองซาน ซูจี” ที่ปรึกษาแห่งรัฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) รวมถึงคณะรัฐมนตรีสำคัญภายในพรรคการเมือง รวมทั้งนักกิจกรรมสนุบสนุนทางการเมืองคนอื่น ๆ ได้ถูกควบคุมตัว ตั้งแต่กองทัพเมียนมาประกาศรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กองทัพเมียนมา อ้างว่ามีการทุจริตการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งทางกองทัพได้ประกาศปลดรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วย จำนวน 24 คน พร้อมกับแต่งตั้งใหม่ 11 คน เพื่อมาทำหน้าที่ในคณะบริหารชุดใหม่ ภายหลังการยึดอำนาจด้วยการรัฐประหาร

นอกจากนี้ รัฐบาลใหม่ของเมียนมาอ้างว่า เฟซบุ๊กมีส่วนทำให้เกิดความไม่มั่นคงในประเทศและคำสั่งของทางกองทัพยังได้อ้างถึงมาตราหนึ่งของกฎหมายโทรคมนาคมของประเทศ ซึ่งแสดงเหตุผลอันสมควรให้กระทำการเพื่อประโยชน์ของสาธารณะและรัฐ