โครงการกระจายวัคซีนโควิดอียู เข้าขั้นวิกฤต “นับถอยหลังสู่หายนะ”

Photo by JUSTIN TALLIS / AFP

ทั้ง 27 ประเทศ กำลังกังวลอย่างมากว่าสหภาพยุโรป จะไม่สามารถจัดส่งกระจายวัคซีนตามที่เคยได้วางแผนไว้ เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ ไม่สามารถผลิตวัคซีนตามเป้าหมายไว้ได้

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าประเทศสมาชิก 27 ประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) กำลังกังวลอย่างมากว่า “อียู” จะไม่สามารถกระจายวัคซีนตามเป้าหมาย เนื่องจากบริษัทซึ่งผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไม่สามารถผลิตตามที่อียูได้สั่งไว้

เมื่อเดือนธ.ค. ที่ผ่านมา ทางอียูลงทุนหลายพันล้านยูโร และได้ตั้งเป้าหมาย ฉีดวัคซีนให้กับผู้ใหญ่ 70% ให้กับประเทศสมาชิกในอียู ก่อนช่วงปลายฤดูร้อนของปีนี้ (ช่วงเดือนกันยายน 2021) ซึ่งทางการอียูได้เซ็นสัญญาสั่งซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของทางบริษัท “แอสตร้าเซนเนก้า” (AstraZeneca Plc) อย่างน้อย 300 ล้านโดสล่วงหน้า ด้วยข้อแม้ว่าเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัย แต่หลังจากมีปัญหาด้านการผลิตในประเทศเบลเยียม แอสตร้าเซนเนก้าได้ “ดีเลย์” การจัดส่งวัคซีน ขณะที่บริษัท “ไฟเซอร์ อิงค์” (Pfizer Inc.) ได้ระบุว่าได้ชะลอการผลิตวัคซีนที่เบลเยียมเช่นกัน ซึ่งทำให้อียูและประเทศสมาชิกไม่พอใจอย่างมาก

ทั้งนี้ อียูได้พยายามกดดันบริษัทที่ผลิตวัคซีนต่าง ๆ ให้ผลิตวัคซีนตามที่เคย “สั่ง” ไว้ อย่างไรก็ดี การกดดันไม่เกิดผล และทำให้แต่ละประเทศต่างตั้งข้อสงสัยว่าอียูจะสามารถบังคับบริษัทเหล่านี้ให้ผลิตวัคซีน ได้หรือไม่ ซึ่งอียูเองยังไม่มีมาตรการแก้ไขอย่างชัดเจนว่าจะทำอย่างไร

โดยแหล่งข่าวเปิดเผยว่า ถึงแม้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอียูบางส่วนทราบตั้งแต่เดือน ธ.ค. เมื่อปีที่แล้ว ว่าเป้าหมายที่วางไว้เป็นไปไม่ได้ แต่ผู้บริหารระดับสูงเหล่านั้น ยังคงตั้งเป้าหมาย “เกินเอื้อม” นี้อยู่ดี ซึ่งมีผู้บริหารหนึ่งคน ที่ขอไม่เปิดเผยชื่อ กล่าวว่าวิกฤตกระจายวัคซีนนี้กำลังเข้าขั้นหายนะ

นอกจากนี้ อียูยังไม่มีการติดตามบริษัทที่ผลิตวัคซีน ว่าบริษัทเหล่านี้จะสามารถผลิตได้ตามเป้าหมายหรือไม่ โดยทางอียูเพิ่งรู้ว่าบริษัทไม่สามารถผลิตวัคซีนตามจำนวนที่ได้สั่งไว้เมื่อช่วง 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา