จีนอนุมัติวัคซีนป้องกันโควิด-19 “ซิโนแวค” ที่ไทยจะนำเข้า

ซิโนแวค ไลฟ์ ไซแอนซ์

ถึงแม้จีนจะเพิ่งอนุมัติวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ “ซิโนแวค” อย่างเป็นทางการ แต่จีนได้เริ่มฉีดให้กับประชากรกลุ่มเสี่ยงภายในประเทศ ตั้งแต่กลางปีที่แล้ว

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สำนักงานควบบคุมเวชภัณฑ์แห่งชาติจีน (NMPA) ได้อนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันโควิด-19 “โคโรนาแวค” (CoronaVac) ของบริษัท “ซิโนแวค ไบโอเทค” (Sinovac Biotech) และเป็นวัคซีนที่ 2 ที่จีนได้อนุมัติการใช้งานอย่างเป็นทางการ

ก่อนหน้านี้ จีนอนุมัติการใช้งานวัคซีนของบริษัท “ซิโนฟาร์ม” หรือ “China National Pharmaceutical Group Corp.” (CNPGC) เมื่อปลายปีที่แล้ว โดยสถาบันยาชีววัตถุปักกิ่ง (Beijing Institute of Biological Products) ในเครือของซิโนฟาร์มเองระบุว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรค 79%

ถึงแม้วัคซีนจะเพิ่งได้รับการอนุมัติ แต่ประชาชนจีนได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง ตั้งแต่ช่วงกลางปีที่แล้ว

ตอนนี้ประเทศที่อนุมัติการใช้งานวัคซีนของซิโนแวค ได้แก่ อินโดนิเซีย ตุรกี ชิลี โคลัมเบีย อุรุกวัย และ สปป.ลาว ซึ่ง “ซิโนแวค ไลฟ์ ไซแอนซ์” (Sinovac Life Sciences) หน่วยงานที่ผลิตวัคซีนของซิโนแวค แถลงการณ์ว่าจะผลิตวัคซีน 1 พันล้านโดสภายในปีนี้


ทั้งนี้ บริษัท “ซิโน ไบโอฟาร์มมาซูทิเคิล ลิมิเตด” (Sino Biopharmaceutical Limited) ธุรกิจเวชภัณฑ์ ของบริษัท ซีพี ฟาร์มาซูติเคิล กรุ๊ป ซึ่งจดทะเบียนอยู่ในตลาดหุ้นฮ่องกง ได้ลงทุน 515 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.54 หมื่นล้านบาท) แลกกับการเข้าเป็นผู้ถือหุ้น 15% ของบริษัทซิโนแวค ไลฟ์ ไซแอนซ์ และวัคซีนของซิโนแวคทั้งหมด 2 ล้านโดส เพื่อนำเข้ามายังประเทศไทย