ปักกิ่งลุยทดลอง “สกุลเงินดิจิทัล” แจก 45 ล้านบาทช่วงตรุษจีน

Photo by Ozan KOSE / AFP

จีนเตรียมทดลองแจกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางกับประชากร 50,000 คน คนละ 930 บาท ภายในกรุงปักกิ่ง ซึ่งสามารถนำไปใช้ซื้อของตามร้านค้าที่กำหนด หรือแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ “เจดี.คอม” ช่วงตรุษจีนนี้ได้

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงสาธารณรัฐจีน เตรียมแจกสกุลเงินดิจิทัล (digital currency) ของธนาคารกลาง ให้กับประชากรที่ได้รับการคัดเลือก 50,000 คน คนละ 200 หยวน (ประมาณ 930 บาท) ซึ่งโดยรวมมีมูลค่าทั้งสิ้น 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (45 ล้านบาท) เพื่อทดลองใช้งานช่วงเทศกาลตรุษจีน

การทดลองนี้ ผู้ที่ได้รับสกุลเงินดิจิทัลสามารถใช้จ่ายสินค้าตามร้านค้าที่กำหนด หรือบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ “เจดี.คอม” (JD.com) ซึ่งสามารถใช้จ่ายได้ตั้งแต่ช่วงเทศกาลตรุษจีนวันที่ 10-17 กุมภาพันธ์ 2564

โดยผู้มีสิทธิ์ได้ใช้สกุลเงินดิจิทัลคือคนที่มีเลขประจำตัวประชาชนภายในจีน หรือผู้ที่ได้รับอนุญาตในการพำนักที่ฮ่องกง ไต้หวัน และมาเก๊า

ทั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 3 ที่ธนาคารกลางจีนได้ทดลองการใช้สกุลเงินดิจิทัล โดยมีการทดลองขึ้นที่เมืองเซินเจิ้นและเมืองซูโจว ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ธนาคารกลางจีนได้มีการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งจะเหมือนรูปแบบการโอนจ่ายเงินตามแอปพลิเคชั่นโทรศัพท์มือถืออย่าง “อาลีเพย์” (Alipay) ของ “แอนต์ กรุ๊ป” ในเครือ “อาลีบาบา” และ “วีแชทเพย์” (Wechat pay) ของบริษัท “เทนเซ็นต์” ซึ่งเป็นวิธีการจ่ายเงินของผู้บริโภคส่วนใหญ่ในจีนมานานหลายปีแล้ว

อย่างไรก็ดี สกุลเงินดิจิทัลนี้จะไม่เหมือนกับสกุลเงินดิจิทัลอื่นอย่าง “บิตคอยน์” (Bitcoin) ซึ่งธนาคารกลางจีนจะควบคุมอำนาจทั้งหมด แทนที่จะเป็นระบบกระจายอำนาจ ซึ่งผู้ใช้ทั่วโลกร่วมกันจัดการ เหมือนสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ