ผู้นำเมารีถูกขับออกจากสภานิวซีแลนด์ เหตุไม่สวมเนคไท

ผู้นำเมารีไม่ยอมสวมเนคไทในสภา
ภาพโดย Shaun F จาก Pixabay

รัฐสภาป่วน เมื่อผู้นำชาวเมารีไม่ยอมสวมเนคไท จนถูกประธานสภาขับออกจากห้องประชุม

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 รอยเตอร์ส รายงานว่า ผู้นำชาวเมารีในนิวซีแลนด์ ซึ่งถูกขับออกจากรัฐสภาในสัปดาห์นี้ เนื่องจากปฏิเสธที่จะสวมเนคไทในสภา กล่าวว่า การบังคับให้เขาแต่งกายแบบตะวันตก ถือเป็นการละเมิดสิทธิของเขา และเป็นความพยายามที่จะทำลายวัฒนธรรมพื้นเมือง

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายเทรเวอร์ มาลลาร์ด ประธานสภาผู้แทนราษฎรของนิวซีแลนด์ ขัดขวาง นายราวิรี ไวติติ ถึง 2 ครั้ง เพื่อไม่ให้นายไวติติตั้งคำถามในห้องอภิปราย โดยนายมาลลาร์ดยืนยันว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะสามารถตั้งคำถามได้ ต่อเมื่อพวกเขาสวมเนคไทเท่านั้น

เมื่อนายไวติติถามต่อ หลังจากถูกสั่งให้หยุดเป็นครั้งที่ 2 นายมาลลาร์ดจึงสั่งให้เขาออกไป

“มันไม่เกี่ยวกับเนคไท มันเป็นเรื่องของเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม” นายไวติติกล่าวขณะที่เขาออกจากห้อง

นายไวติติ ผู้เรียกเนคไทว่า “บ่วงอาณานิคม” ได้รับการแจ้งเมื่อปีที่แล้วว่า เขาจะถูกไล่ออกจากสภาหากเขาไม่ยอมสวมเนคไท ขณะที่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เขาสวมทาออนก้า ซึ่งเป็นจี้หินสีเขียวของชาวเมารี แทน

นายมาลลาร์ดกล่าวในวันเดียวกันว่า แม้ว่าเนคไทจะเชยในมุมมองของเขา แต่สมาชิกส่วนใหญ่ในสภาได้ขอให้รักษากฎในระหว่างการประชุม ตั้งแต่ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา

นิวซีแลนด์ เฮรัลด์ รายงานเมื่อวันพุธว่า นายไวติติกล่าวว่า การกระทำของเขาไม่ได้เกี่ยวกับเนคไท แต่เกี่ยวกับสิทธิของชาวเมารี ที่จะเป็นชาวเมารี ไม่ว่าจะอยู่ในรัฐสภาหรือในผับก็ตาม

“ผมมองว่าบ่วงอาณานิคมเป็นสัญลักษณ์ว่าการสร้างอาณานิคมยังมีอยู่ เพื่อบีบเค้นและปราบปรามสิทธิของชาวเมารี ทั้งที่นายมาลลาร์ดบอกว่าพวกเราเท่าเทียมกันหมด” นายไวติติกล่าวและว่า

“นี่เป็นมากกว่าเรื่องเนคไทหรือทาออนก้า แต่เป็นทุกอย่างที่ต้องทำเพื่อความเท่าเทียม”

เมื่อถามความเห็นจากนางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรี เธอตอบว่า ไม่มีความเห็นที่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้ และเธอไม่ขัดข้องเรื่องที่ใครจะสวมหรือไม่สวมเนคไทในรัฐสภา

“มีเรื่องที่สำคัญกว่าอีกมากมายสำหรับพวกเราทุกคน” นางอาร์เดิร์นกล่าว