วุฒิสภาสหรัฐเดินหน้าถอดถอน “โดนัลด์ ทรัมป์”

โดนัลด์ ทรัมป์
REUTERS/Carlos Barria/File Photo

วุฒิสภาสหรัฐดำเนินการขั้นตอนถอดถอน “โดนัลด์ ทรัมป์” โดยฝั่งเดโมแครตและคณะผู้ดำเนินการถอดถอน พยายามพิสูจน์ให้เห็นว่าทรัมป์เป็นผู้นำการก่อจลาจล เหตุการณ์ที่ผู้ประท้วงบุกอาคารรัฐสภาเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงาน วุฒิสภาสหรัฐ ฝั่งพรรคเดโมแครต แสดงจุดยืนช่วงกระบวนการถอดถอน (impeachment) ของ “โดนัลด์ ทรัมป์” อดีตประธานาธิบสหรัฐ ว่าทรัมป์ต้องโดนลงโทษ และรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น มิฉะนั้นอาจเกิดเหตุ “จลาจล” ซ้ำเติมได้

ตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ. ที่ผ่านมา วุฒิสภาสหรัฐได้ดำเนินกระบวนการถอดถอนทรัมป์ หลังจากก่อนหน้านี้ สภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติถอดถอนข้อหา “ก่อจลาจล” เหตุการณ์ที่ผู้ประท้วงบุกอาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ทั้งหมด 5 คน

โดย “เจมี ราสกิน” ส.ส. พรรคเดโมแครต จากรัฐแมรีแลนด์ หัวหน้าคณะผู้ดำเนินการถอดถอนทรัมป์ พร้อมกับทีมงาน ได้ระบุรายละเอียด พร้อมแสดงหลักฐานเป็นคลิปวิดิโอ ให้วุฒิสภาสหรัฐเห็นว่าทรัมป์เป็นผู้นำการก่อจลาจล ที่ชักจูงให้ผู้ประท้วงบุกอาคารรัฐสภาสหรัฐ ก่อความรุนแรง และมีเป้าหมายที่จะเข้าทำร้ายสมาชิกสภาคองเกรสภายในอาคารรัฐสภา เพื่อเป็นการพยายามหยุดสมาชิกสภาในการรับรอง “โจ ไบเดน” เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

ขณะเดียวกัน ทนายฝั่งทรัมป์แสดงจุดยืนว่า การพยายามถอดถอนทรัมป์ครั้งนี้ เป็นความพยายามของพรรคเดโมแครต เพื่อไม่ให้ทรัมป์มีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีได้ และกล่าวว่าทรัมป์มีสิทธิเสรีในการพูด เพื่อแสดงความคิดเห็นตามหลักรัฐธรรมนูญ โดยจะขึ้นแถลงการณ์เพิ่มเติมเพื่อปกป้องทรัมป์ ต่อหน้าวุฒิสภาสหรัฐวันนี้ (12 ก.พ.)


ทั้งนี้ สมาชิกวุฒิสภาอย่างน้อย 66 จาก 100 คนต้องลงมติถอดถอนทรัมป์ ถึงจะสามารถลงโทษ ถอดถอนทรัมป์ได้ ซึ่งถ้าหากผิดจริง วุฒิสภาสหรัฐสามารถลงมติอีกครั้ง ให้ทรัมป์ไม่มีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอีกต่อไปได้