ประธานโอลิมปิกโตเกียวลาออก หลังบอกว่า “ผู้หญิงพูดมากเกินไป”

Yoshikazu Tsuno/Pool via REUTERS

“โยชิโร โมริ” ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกโตเกียว ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังได้รับกระแสตอบรับจากสาธารณชนที่แย่ จากคำพูดที่ว่า “ผู้หญิงพูดมากเกินไป”

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “โยชิโร โมริ” ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกโตเกียว ประกาศลาออกจากตำแหน่ง 5 เดือนก่อนงานโอลิมปิกเริ่มขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้โมริเคยระบุว่า ผู้หญิงพูดมากเกินไป และระยะเวลาการประชุมกับผู้หญิงใช้เวลานานเพราะแข่งขันกันเยอะเกิน

โมริ ซึ่งเคยเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า คำพูดที่ได้กล่าวออกไปนั้นไม่เหมาะสม ได้สร้างปัญหาไว้ใหญ่มาก อยากจะขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้น และเน้นย้ำว่าตลอดเวลาการทำงาน สนับสนุนผู้หญิงมาโดยตลอด

หลังจากคำพูดของโมริ อาสาสมัครที่จะเข้าช่วยงานโอลิมปิกจำนวน 440 คนได้ลาออก และองค์กรจัดการแข่งขันก็ได้รับคำร้องเรียนมากมาย โดยคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เคยระบุว่าคำพูดนี้ไม่เหมาะสมอย่างมาก

ทั้งนี้ ยังไม่มีการยืนยันผู้ที่จะมารับช่วงต่อจากโมริ แต่แหล่งข่าวระบุว่า คนที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดคือ “ไซโกะ ฮะชิโมโต้” รัฐมนตรีญี่ปุ่นผู้รับผิดชอบการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิก ซึ่งเป็นอดีตนักกีฬาโอลิมปิกถึง 7 สมัย