UN เผย ทหารเมียนมาได้จับกุมนักการเมือง-ผู้ประท้วงอย่างน้อย 350 คนแล้ว

(Photo by STR / AFP)

“ยู เอ็น” รายงานว่า ตั้งแต่กองทัพเมียนมารัฐประหารประเทศเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา มีนักการเมือง นักกิจกรรม และผู้ที่เกี่ยวข้อง ที่ออกมาต่อต้านรัฐประหาร อย่างน้อย 350 คน ที่โดนกองทัพจับกุมตัวแล้ว

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน สำนักงานเพื่อสิทธิมนุษยชน องค์การสหประชาชาติ หรือ ยู เอ็น (UN) รายงานว่ามีผู้ประท้วงการรัฐประหารของกองทัพเมียนมา มากถึง 350 คน ซึ่งถูกจับกุมตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา

ผู้คนที่โดนจับกุมไป มีตั้งแต่ “อองซาน ซูจี” อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ และประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) “จอ ถิ่น ฉ่วย” อดีตรัฐมนตรีประจำทำเนียบมนตรีแห่งรัฐ รวมถึงสมาชิกภายในพรรคเอ็น แอล ดี คนอื่น ๆ นักกิจกรรมทางการเมือง และผู้ที่ออกมาประท้วงด้วย

ขณะเดียวกัน วันนี้ (13 ก.พ.) ประชากรเมียนมาหลายหมื่นคน ยังคงเดินหน้าประท้วงที่เมืองย่างกุ้ง เนปิดอว์ และเมืองอื่น ๆ ต่อต้านการรัฐประหาร เป็นวันที่ 8 ติดต่อกัน ซึ่งมีผู้ชุมนุมบางส่วน ถือป้ายที่เขียนว่า “หยุดลักพาตัวตอนกลางคืน” และมีการพูดถึงตามแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ว่าการจับกุมผู้ประท้วงส่วนใหญ่ เกิดขึ้นช่วงกลางคืน

STR / AFP

นอกจากนี้ ในบางจุดมีการรายงานว่า กองทัพและตำรวจเมียนมาได้ยิงกระสุนยางและฉีดน้ำใส่ผู้ประท้วง รวมถึงได้มีการจับกุมผู้คนที่ออกมาประท้วง และได้มีการใช้กระสุนจริง ยิงผู้ประท้วงอีกด้วย

ทั้งนี้ “พล.อ.มิน อ่อง ลาย” ผู้บัญชาการกองทัพเมียนมา กล่าวว่าต้องรัฐประหารประเทศ เนื่องจากทางคณะกรรมการตรวจสอบการเลือกตั้งล้มเหลวในการตรวจสอบความผิดปกติในผู้ที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง และทางพรรคการเมืองไม่ได้หาเสียงอย่าง “ยุติธรรม” ซึ่งผลการเลือกตั้งจากครั้งนั้น “อองซาน ซูจี” รวมทั้งสมาชิกพรรคชนะขาดลอย