ชาวเมียนมาเดินหน้าประท้วงต่อ ไม่หวั่น “รถถัง” ทั่วเมือง

REUTERS/Stringer NO RESALES. NO ARCHIVES

ประชากรเมียนมาหลายคน ยังคงเดินหน้าประท้วงรัฐประหาร ไม่หวั่นรถถังที่โผล่ตามจุดต่าง ๆ ของประเทศ

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ประชากรเมียนมาหลายหมื่นคน เดินหน้าประท้วงต่อต้านรัฐประหาร และเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักการเมืองและประชาชนที่ถูกกองทัพคุมตัวไป ถึงแม้จะมีรถถังปรากฏตามจุดต่าง ๆ ทั่วประเทศก็ตาม

โดยมีรถถังปรากฏตามจุดต่าง ๆ ของเมืองย่างกุ้ง ซึ่งเป็นครั้งแรกที่รถถังได้เริ่มปรากฏตั้งแต่การรัฐประหาร และยังมีกำลังพลทหารและตำรวจที่เพิ่มจำนวนขึ้นด้วย

ผู้ประท้วงหลายหมื่นคนทั่วเมียนมายังคงออกมาประท้วง แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารของกองทัพเมียนมา และการเข้าไปคุมตัว “อองซาน ซูจี” อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ และประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) รวมถึงสมาชิกภายในพรรคเอ็น แอล ดี และผู้ที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

 

REUTERS/Stringer NO RESALES. NO ARCHIVES

นอกจากนี้ ข้าราชการและพนักงานของรัฐบาลเมียนมาได้มีการประท้วงไม่เข้าไปทำงาน เพื่อเป็นการประท้วงการรัฐประหารเช่นกัน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา มีการรายงานว่าตำรวจได้ยิงผู้ชุมนุมที่เมืองทางตอนเหนือของเมียนมา แต่ไม่ทราบระละเอียดว่าเป็นการยิงกระสุนยาง หรือกระสุนจริง โดยไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ และมีการรายงานว่ามีการตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตภายในประเทศชั่วคราว

“พล.อ.มิน อ่อง ลาย” ผู้บัญชาการกองทัพเมียนมา กล่าวว่าต้องรัฐประหารประเทศ เนื่องจากทางคณะกรรมการตรวจสอบการเลือกตั้งล้มเหลวในการตรวจสอบความผิดปกติในผู้ที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง และทางพรรคการเมืองไม่ได้หาเสียงอย่าง “ยุติธรรม” ซึ่งผลการเลือกตั้งจากครั้งนั้น “อองซาน ซูจี” รวมทั้งสมาชิกพรรคชนะขาดลอย

REUTERS/Stringer NO RESALES. NO ARCHIVES