สภานิวยอร์ก จ่อสอบผู้ว่ารัฐ หลังปิดบังตัวเลขผู้เสียชีวิตโควิดในบ้านพักคนชรา

Mary Altaffer/Pool via REUTERS/File Photo

“แอนดรูว์ โคโม่” ผู้ว่ารัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ออกมายอมรับผิด หลังโกหกตัวเลขว่าผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ภายในบ้านพักคนชรา และสถานดูแลผู้สูงอายุระยะยาวมีทั้งหมด 8,500 คน ทั้งที่จริง ๆ แล้วมีผู้เสียชีวิตมากถึง 15,000 คน

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “แอนดรูว์ โคโม่” ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ยอมรับผิดว่าไม่ควรปิดบังข้อมูลผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ภายในบ้านพักคนชราและสถานดูแลผู้สูงอายุระยะยาว โดยสมาชิกวุฒิสภานิวยอร์ก ทั้งฝั่งรีพับลิกันและเดโมแครตไม่พอใจอย่างมาก จากการปิดบังข้อมูล และอาจยึดอำนาจการสั่งสถานการณ์ฉุกเฉินภายในรัฐจากโคโม่มา

ทั้งนี้ โคโม่กล่าวว่า ได้เรียนรู้จากเหตุการณ์ ไม่เคยอยากให้สถานการณ์แย่ลง และไม่ควรปิดบังตัวเลขผู้เสียชีวิตจากสื่อ

เมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา รัฐนิวยอร์กรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ภายในบ้านพักคนชรา และสถานดูแลผู้สูงอายุระยะยาว 8,500 คน ทั้งที่จริง ๆ แล้วมีผู้เสียชีวิตมากถึง 15,000 คน

ถึงแม้ตัวเลขผู้เสียชีวิตจะถูกบันทึกในรายงานผู้เสียชีวิตของรัฐนิวยอร์ก แต่ไม่ได้มีการระบุรายละเอียดแยกออกมาชัดเจนว่าเป็นผู้ที่อาศัยในบ้านพักคนชรา และสถานดูแลผู้สูงอายุระยะยาว


ก่อนหน้านี้ สมาชิกวุฒิสภานิวยอร์กและกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ รวมทั้งสื่อ ได้มีการเรียกร้องตั้งแต่เดือนสิงหาคมเมื่อปีที่แล้ว ให้โคโม่เปิดเผยตัวเลขที่แท้จริง