รัฐบาลออสซี่สั่นสะเทือน ศาลตัดสินรองนายกรัฐมนตรีพ้นสภาพเนื่องจากมี 2 สัญชาติ

REUTERS

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 27 ต.ค. รัฐบาลออสเตรเลียตกอยู่ในสถานการณ์ปั่นป่วนทันที เมื่อศาลสูงตัดสินว่านายบาร์นาบี จอยซ์ พ้นสภาพการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากขัดแย้งกับคุณสมบัติตามที่กฎหมายกำหนด จากการมีสองสัญชาติ คำตัดสินนี้ทำให้รัฐบาลเสียการครองที่นั่งข้างมากที่เดิมมีมากกว่าฝ่ายค้านอยู่ 1 ที่นั่งในทันที

การพ้นสภาพของนายจอยซ์ตอกย้ำวิกฤตที่มีนักการเมืองรายอื่นๆ รวมแล้ว 7 รายมีปัญหาเรื่องนี้ และทำให้ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ในสภาผู้แทนฯ ในเขตนิวอิงแลนด์ รัฐนิวเซาธ์เวลส์ วันที่ 2 ธ.ค. และต้องลุ้นว่าพรรครัฐบาลจะชนะที่นั่งนี้ได้หรือไม่

“คำตัดสินของศาลวันนี้แน่นอนว่าไม่ใช่สิ่งที่เราอยากให้เกิดขึ้น แต่ภารกิจของรัฐบาลยังต้องเดินหน้าต่อไป” นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีกล่าว

ระหว่างนี้ นายกฯ เทิร์นบูลยังไม่ตั้งใครมาแทนนายจอยซ์ รอจนกว่าจะมีผลเลือกตั้ง และให้น.ส.จูลี บิชอป รมว.ต่างประเทศ รักษาการแทนกรณีที่นายเทิร์นบูลเดินทางไปต่างประเทศ

สำหรับนายจอยซ์ ถือสองสัญชาติคือออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เคยเป็นข่าวอื้ออึงไปทั่วโลกเมื่อสองปีก่อน กรณีต่อปากต่อคำกับจอห์นนี เดปป์ พระเอกฮอลลีวู้ดชื่อดัง ผ่านสื่อ กรณีเดปป์และแฟนสาวในขณะนั้นนำสุนัขเข้ามาออสเตรเลียโดยผิดกฎหมาย

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์