ผู้ประท้วงเมียนมาจอดรถขวางถนน ขวางทางทหาร-ตำรวจ

Photo by Sai Aung Main / AFP

ผู้ประท้วงต่อต้านการรัฐประหารของกองทัพเมียนมาได้จอดรถขวางทาง ซึ่งเป็นเทคนิคใหม่เพื่อขวางกั้น การเดินทางของกองทัพและตำรวจ

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ผู้ประท้วงต่อต้านการรัฐประหารเมียนมาได้นำรถหลายร้อยคันจอดกลางถนน เป็นเทคนิคใหม่แห่งการประท้วง ต่อต้านการรัฐประหาร เพื่อบล็อกการเดินทางของกองทัพและตำรวจ ที่กำลังมุ่งไปทำงาน หรือเพื่อไปควบคุมการชุมนุม

ทั้งนี้ การชุมนุมวันนี้ (17 ก.พ.) เป็นการชุมนุมที่มีผู้ประท้วงจำนวนมากที่สุด ตั้งแต่เริ่มมีการประท้วงตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ ผู้ต่อต้านการรัฐประหารของกองทัพเมียนมา ได้เรียกร้องให้ประชาชนออกมาแสดงพลังชุมนุมเพิ่มมากขึ้น หลังจากหลายวันที่ผ่านมา มีผู้มาชุมนุมจำนวนน้อยลงเรื่อย ๆ

Photo by Sai Aung Main / AFP

ประชากรเมียนมาหลายหมื่นคนยังคงลงถนนประท้วงตามเมืองต่าง ๆ ของประเทศ เพื่อประท้วงการรัฐประหาร และเรียกร้องการปล่อยตัวของ “อองซาน ซูจี” อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ และประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) สมาชิกภายในพรรคเอ็น แอล ดี นักกิจกรรมทางการเมือง ผู้ประท้วง และผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งถูกคุมตัวไปหลายร้อยคนแล้ว

ขณะเดียวกัน กองทัพและตำรวจเมียนมายังคงมีมาตรการคุมเข้ม มีรายงานการปะทะกันบางจุดภายในวันนี้ แต่ยังไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น อย่างไรก็ดี หลาย ๆ วันที่ผ่านมา ได้มีการฉีดน้ำ ยิงกระสุนยาง ยิงกระสุนจริง และจับกุมผู้ประท้วง เพื่อสลายการชุมนุม