ฝรั่งเศส เผชิญวิกฤตขาดแคลน “เนย” ดันขนมปัง-เบเกอรี่ ราคาพุ่ง !

AFP PHOTO / LOIC VENANCE

สถานการณ์ยอดการผลิตนมลดต่ำลงและความต้องการบริโภค “เนย” ในตลาดโลกเพิ่มสูงขึ้น ตลาดเกิดใหม่ซื้อเนยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับผู้บริโภคหันมาทัศนคติที่ดีต่อเนยมากขึ้น ต่างจากเเต่ก่อนที่มองว่าเนยเป็นอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ

ขณะนี้ “ฝรั่งเศส” กำลังเผชิญวิกฤติเนยขาดตลาด ขนมบางชนิดในซูเปอร์มาร์เก็ตบางเเห่งไม่มีสินค้า พร้อมราคาขนมปังที่ปรับตัวแพงขึ้น ธุรกิจอาหารต้องระงับการขนส่งเเละพิจารณาเพิ่มราคาจำหน่ายค้าปลีก ซึ่งจะเป็นภาระของผู้บริโภค

สำหรับการขาดแคลนเนยในฝรั่งเศส นอกจากทำให้ราคาเนยสูงขึ้นเเล้ว ยังส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตและธุรกิจอาหาร

เจ้าของร้านอบขนมปังยอดนิยมอย่าง “ครัวซองต์” ซึ่งเป็นอาหารที่ใช้เนยเป็นส่วนประกอบ 1 ใน 4 ส่วน เปิดเผยว่าตอนนี้พวกเขาต้องซื้อเนยที่มีราคาแพงกว่าปีก่อนถึง 2 เท่า โดยอยู่ที่กิโลกรัมละ 6 ยูโร (ราว 230 บาท) ทั้งนี้ราคาของเนยนั้นเคยพุ่งสูงขึ้นถึง 92 เปอร์เซ็นต์ในรอบปีนี้

ขณะที่เจ้าของร้านเบเกอรีท้องถิ่นในกรุงปารีส ชี้ว่าตอนนี้เขายังไม่ได้ตัดสินใจขึ้นราคาสินค้าจากเหตุราคาเนยที่เพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตามอาจจำเป็นต้องขึ้นราคาในเร็ววัน

จากนโยบายของรัฐบาลฝรั่งเศส ภายใต้การนำของประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ที่กำลังพยายามสร้างวงจรอาหารที่ยุติธรรมต่อเกษตรกรมากยิ่งขึ้น เเต่จากวิกฤตขาดเเคลนเนยครั้งนี้ กลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตนมดิบ ระบุว่า พวกเขายังไม่ได้ประโยชน์จากภาวะเนย ราคาพุ่งสูงมากนัก เนื่องจากไม่ใช่การขาดเเคลนจากเกษตรกรที่เเท้จริง เเต่เป็นการปรับราคาจากปัญหาผู้จัดส่งกับลูกค้า

ด้านรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของฝรั่งเศส กล่าวต่อกรณีนี้ว่า กลุ่มผู้ค้าปลีกและผู้จัดส่งควรมีข้อตกลงเรื่องปรับราคากันเพื่อให้การจัดส่งดำเนินต่อได้ เเละแก้ปัญหาเนยขาดตลาดในที่สุด