กองทัพเมียนมากลับมาใช้รถฉีดน้ำ ผู้ประท้วงเพิ่มเทคนิค “ขับรถช้า” ขวางจราจร

Photo by STR / AFP

ตำรวจและกองทัพเมียนมากลับมาใช้รถฉีดน้ำเพื่อสลายการชุมนุม ขณะที่ผู้ประท้วงคิดค้นเทคนิดใหม่อย่างการขับรถช้า เพื่อขวางการจราจรบนถนน

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ผู้ประท้วงการรัฐประหารเมียนมา ยังคงเดินหน้านัดชุมนุมอีกครั้ง ขณะที่ตำรวจและกองทัพกลับมาใช้รถฉีดน้ำตามเมืองต่าง ๆ เพื่อสลายการชุมนุม

ประชากรเมียนมาหลายหมื่นคนยังคงประท้วงต่อต้านการรัฐประหาร และเรียกร้องการปล่อยตัวของ “อองซาน ซูจี” อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ และประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) สมาชิกภายในพรรคเอ็น แอล ดี นักกิจกรรมทางการเมือง ผู้ประท้วง และผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งถูกคุมตัวไปมากถึง 495 คนแล้ว

REUTERS/Stringer NO RESALES. NO ARCHIVES

โดยการชุมนุมวันนี้ (18 ก.พ.) ยังคงเป็นไปยังคึกคัก จากการชุมนุมที่มีผู้ประท้วงจำนวนมากที่สุดเมื่อวันที่ 17 ก.พ. ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน วันนี้ผู้ประท้วงเริ่มขับขี่มอเตอร์ไซต์และรถยนต์ด้วยความเร็วที่ช้ามาก เพิ่มจากเมื่อวานที่นำรถหลายร้อยคันจอดกลางถนนและทางรถไฟ เพื่อบล็อกการเดินทางของกองทัพและตำรวจ ที่กำลังมุ่งไปทำงาน หรือเพื่อไปควบคุมการชุมนุม

Photo by Sai Aung Main / AFP

นอกจากนี้ ผู้ประท้วงยังมีการประท้วงรูปแบบอื่น ๆ อย่างการที่ข้าราชการไม่ยอมไปทำงาน ทำให้ตอนนี้การดำเนินงานขององค์กรรัฐบาลต่าง ๆ ของประเทศมีปัญหาอย่างมาก ซึ่งรัฐบาลได้ประกาศอย่างชัดเจนแล้วว่าจะมีบทลงโทษหากยังไม่กลับไปทำงานอีก

ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวระบุว่านอกจากการฉีดน้ำใส่ผู้ประท้วงแล้ว ยังมีการยิงกระสุนยางและกระสุนจริง ใส่ผู้ประท้วงบางจุดอีกด้วย