ผู้ก่อตั้งแอปโรบินฮู้ด “ขอโทษ” หลังกรณีกีดกันการลงทุนหุ้น Gamestop

Financial Services/Handout via Reuters

“วแลด เทเนฟ” ผู้ก่อตั้งแอปพลิเคชั่นโรบินฮู้ดกล่าวคำขอโทษ หลังจากเหตุการณ์จำกัดผู้ใช้งานแอปในการซื้อหุ้นของบริษัทอย่าง “เกมสต็อป”

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า “วลาดิเมอร์ เทเนฟ” หรือ “วแลด เทเนฟ” นักธุรกิจผู้ก่อตั้งแอปพลิเคชั่น “โรบินฮู้ด” (Robinhood) ได้ออกมากล่าวคำขอโทษ ขณะอยู่ในการประชาพิจารณ์จากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ หลังจากเหตุการณ์จำกัดผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่นในการซื้อหุ้นบริษัท “เกมสต็อป” (Gamestop) และหุ้นบริษัทอื่น ๆ

เทเนฟกล่าวในช่วงการประชาพิจารณ์ว่า สาเหตุที่ต้องจำกัดการซื้อหุ้นของบริษัท “เกมสต็อป” และบริษัทอื่น ๆ เนื่องจาก “ข้อกำหนดทางการเงิน” หลังจากราคาหุ้นพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ อย่างไรก็ดี ได้กล่าวขอโทษ และเน้นย้ำว่าจะทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้สถานการณ์นี้เกิดขึ้นอีกครั้ง

ขณะที่ “แม็กซีน วอเตอร์ส” สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐ และประธานคณะกรรมการการเงินของสภาผู้แทนฯ ผู้นำการประชาพิจารณ์ครั้งนี้กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมุ่งโจมตีนักลงทุนรายย่อย และระบบได้เอื้อให้ “วอลล์สตรีท” หรือนักลงทุนรายใหญ่เป็นผู้ชนะเสมอ

ก่อนหน้านี้ เกิดปรากฏการณ์ที่นักลงทุนรายย่อยนัดกันผ่านโซเชียลมีเดีย “เรดดิต” ต่อสู้กับขาใหญ่และผู้จัดการกองทุนในวอลล์สตรีต สร้างปรากฏการณ์ดันราคาหุ้นบริษัทอย่าง “เกมสต็อป” และ “เอเอ็มซี” สูงเป็นประวัติการณ์ ผ่านแอปพลิเคชั่นอย่างโรบินฮู้ด ซึ่งทำให้นักลงทุนสามารถซื้อขายหุ้นได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม

โดยผู้ใช้เรดดิตกลุ่มนี้ได้พบเจอ “ช่องโหว่” ต่าง ๆ เพื่อเข้ามาเอาชนะ “คนรวย” อย่างนักลงทุนในวอลล์สตรีต ทำให้กองทุนในวอลล์สตรีตต่างขาดทุนกันไปหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ราคาหุ้นของบริษัท “เกมสตอป” พุ่งทะยานขึ้นสูง แอปพลิเคชั่นได้จำกัดจำนวนหุ้นที่รายย่อยซื้อขายได้ (ฟรี) ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานไม่พอใจอย่างมาก เพราะมองว่าเป็นการปิดกั้นรายย่อยในการลงทุน ซึ่งเป็นเป้าหมายของแอปพลิเคชั่นนี้