พบผู้เสียชีวิตรายแรก จากเหตุการณ์ประท้วงเมียนมา เหยื่อ “ถูกยิงศรีษะ”

Photo by STR / AFP

“มยา เทว เทว ไค” (Mya Thwe Thwe Khaing) ผู้หญิงอายุ 20 ปี ถูกยิงด้วยกระสุนจริงจากการร่วมการชุมนุมเมื่อวันที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยโรงพยาบาลภายในกรุงเนปิดอว์รายงานว่าเธอได้เสียชีวิตลงเมื่อ 11:00 น. ของวันนี้

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า โรงพยาบาลภายในกรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมา รายงานผู้เสียชีวิตคนแรกจากเหตุการณ์ชุมนุมต่อต้านรัฐประหารชื่อ “มยา เทว เทว ไค” (Mya Thwe Thwe Khaing) ผู้หญิงอายุ 20 ปี ซึ่งถูกยิงด้วยกระสุนจริง จากการร่วมการชุมนุมเมื่อวันที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยยืนยันว่าเสียชีวิตลงเมื่อเวลา 11:00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศเมียนมา

ก่อนหน้านี้ องค์การนิรโทษกรรมสากล หรือแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยรายงานว่ามีการใช้กระสุนจริง เพื่อสลายการชุมนุมผู้ที่ต่อต้านการรัฐประหาร ถึงแม้กองทัพจะปฏิเสธก็ตาม โดยมีการรายงานว่าผู้หญิงคนนี้ถูกยิงบริเวณศรีษะ และมีอาการบาดเจ็บสาหัส จนสภาวะสมองตายตั้งแต่วันที่ 12 ก.พ. ที่ผ่านมา

แพทย์โรงพยาบาลระบุกับแหล่งข่าวว่า “เราจะตามหาความยุติธรรม” และตอนนี้กำลังมีหน่วยกำกับดูแลคอยสืบสวนเหตุการณ์ทั้งหมด

ถึงแม้กองทัพเมียนมาจะมีมาตรการคุมเข้มอย่างการฉีดน้ำ จับกุมผู้ประท้วง ไปจนถึงการยิงกระสุนยาง และกระสุนจริงเพื่อสลายการชุมนุม ประชาชนหลายหมื่นคนยังคงหวาดกลัว เดินหน้าประท้วงการรัฐประหารต่อไป